Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 06 Luật

Ngày 29/4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản, Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hội và chuyên gia TVPB ở tỉnh.

Thực hiện Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW; Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Kết luận số 135-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy Tòa án nhân dân (TAND) bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới. Bên cạnh đó, việc tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cùng với đó là những thay đổi về Hiến pháp và hệ thống các cơ quan trong bộ máy Nhà nước, Quốc hội chủ trương ban hành hệ thống các luật sửa đổi, bổ sung là hết sức cần thiết và cấp bách.

tm-img-alt

Về cơ bản, các đại biểu đều nhất trí cao với nội dung của các dự thảo Luật. Tuy nhiên, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung nhằm hoàn thiện hơn nữa các dự thảo Luật, cụ thể như sau:

1. Đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án: (i) Dự thảo Luật giao cho TAND khu vực giải quyết theo thủ tục sơ thẩm tất cả các tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, sở hữu trí tuệ…, trong đó có nhiều tranh chấp có giá trị lớn, rất phức tạp liên quan đến nhiều đối tượng, đồng thời Luật cũng giao cho TAND khu vực sơ thẩm các vụ án hình sự, các vụ án hành chính, vì thế đề nghị nên giao cho các TAND khu vực giải quyết theo thủ tục sơ thẩm các tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động… theo lộ trình; (ii) Về thẩm quyền tái thẩm của TAND tối cao, dự thảo Luật bổ sung quy định TAND tối cao có thẩm quyền xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với quyết định miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp tỉnh là không cần thiết, vì quyết định miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đã được TAND khu vực sơ thẩm và TAND cấp tỉnh phúc thẩm, giám đốc thẩm hoặc tái thẩm, do vậy không nhất thiết phải giao cho TAND tối cao thêm một lần nữa tái thẩm lại quyết định của TAND cấp tỉnh; (iii) Tương tự quy định về giám đốc việc xét xử trong Luật Tố tụng hành chính, dự thảo Luật quy định TAND tối cao giám đốc việc xét xử của các Tòa án cấp dưới, bao gồm các TAND khu vực cũng khó khả thi, bởi vì TAND tối cao cũng không có đủ thời gian, nguồn lực để giám đốc việc xét xử của các TAND khu vực.

2. Đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch: (i) Dự thảo luật cho phép quy hoạch cấp thấp được quyết định hoặc phê duyệt trước quy hoạch cấp cao hơn là không hợp lý, việc này có thể dẫn đến phức tạp, mất thời gian, tốn kém chi phí trong điều chỉnh lại quy hoạch, bởi vì nếu quy hoạch cấp thấp hơn mà không phù hợp, mâu thuẫn với quy hoạch cấp cao hơn thì cơ quan lập quy hoạch lại phải sửa đổi, bổ sung quy hoạch cấp thấp đó để phù hợp, không mâu thuẫn với quy hoạch cấp cao hơn, đặc biệt là khi quy hoạch cấp thấp đã được phê duyệt trước, sau đó được triển khai thực hiện như xây dựng các công trình công cộng, trụ sở, nhà ở, cầu đường…, ở những địa bàn không phù hợp, mâu thuẫn với quy hoạch cao hơn thì xử lý thế nào? nếu buộc phải tháo dỡ các công trình này để phù hợp, không mâu thuẫn với quy hoạch cao hơn thì cơ quan, cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm về những thiệt hại? vì vậy, đề nghị Cơ quan soạn thảo xem xét chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp là “các cơ quan có thẩm quyền phải dành nguồn lực, thời gian ưu tiên thẩm định, quyết định, phê duyệt các quy hoạch theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp (từ quy hoạch tổng thể quốc gia, đến quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch cấp tỉnh)”; (ii) Về đánh giá việc thực hiện quy hoạch, đề nghị Cơ quan soạn thảo bổ sung, làm rõ: Cơ quan chức năng có trách nhiệm đánh giá thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và có trách nhiệm gửi báo cáo đồng thời Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội để nắm được tình hình thực hiện quy hoạch; (iii) Cần cân nhắc việc quy định về thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch trong dự thảo Luật “Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh”, việc quy định như vậy là không phù hợp với nguyên tắc “Cơ quan, cá nhân nào có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch thì cơ quan, cá nhân đó có thẩm quyền, trách nhiệm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đó”; (iv) Dự thảo Luật giao “Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh một số quy định có liên quan đến quy hoạch tại các luật để thống nhất áp dụng và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất” là không phù hợp với quy định của Hiến pháp và không thống nhất với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật “Chỉ có Quốc hội mới có quyền ban hành Luật và sửa đổi Luật”, vì vậy đề nghị xem lại; (v) Dự thảo Luật sử dụng cụm từ “Quy hoạch tỉnh” làm cho người đọc hiểu là Luật này chỉ điều chỉnh về quy hoạch tỉnh mà không điều chỉnh quy hoạch thành phố trực thuộc trung ương, vì vậy đề nghị chỉnh sửa lại là “Quy hoạch cấp tỉnh” để đảm bảo chính xác, cụ thể và đầy đủ.

Tất cả các ý kiến góp ý được Liên hiệp Hội Hà Giang tổng hợp, báo cáo Đoàn ĐBQH tỉnh để kiến nghị với Quốc hội và gửi tới Cơ quan chủ trì soạn thảo chỉnh sửa, hoàn thiện trước khi trình Quốc hội khoá XV tại Kỳ họp thứ 9 sắp diễn ra vào đầu tháng 5/2025./.

Nguồn: https://vusta.vn

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon "Điểm tựa" nghiên cứu, sáng tạo khoa học
icon Hà Giang: Tổng kết hoạt động năm 2024 triển khai nhiệm vụ năm 2025
icon Sáng tạo khoa học - công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam
icon Hội thảo tham vấn đề xuất dự án
icon Thảo luận mô hình tổ chức Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố và kiến nghị giải pháp thực hiện trong tình hình mới
icon Giao ban Liên hiệp hội các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024
icon Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam
icon Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật lần thứ 6
icon Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang tập huấn chăm sóc cây Lê tại huyện Đồng Văn
icon Bàn giao hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp do Hội Spejdernes Genbrug, Đan Mạch tài trợ
Liên hiệp Hội Việt Nam
Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam
bộ khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ
Thiết kế website