50 tổ chức, cá nhân và cộng đồng đoạt Giải thưởng Khoa học Môi trường Việt Nam năm 2017

 Ngày 03/11/2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT)đã có Công văn số 5048/BTNMT-TCMT đề nghị các Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có các công trình, đề án, giải pháp và có nhiều thành tích trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tại địa phương giai đoạn 2015-2016 lập hồ sơ tham gia xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017. 

          Ngày 20/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức họp Hội đồng xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017, kết quả: tính đến ngày 15 tháng 4 năm 2017, Ban tổ chức đã nhận được 196 hồ sơ của 138 tổ chức, 56 cá nhân và 02 cộng đồng tham gia dự thi. Số lượng hồ sơ gửi tham gia nhiều nhất là lĩnh vực Giáo dục, đào tạo, truyền thông, tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường có 84 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 44%. Ngoài ra, còn có các lĩnh vực phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục sự cố xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường có 60 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 32%; Nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có 25 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 12%; Quản lý nhà nước về BVMT có 17 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 8,6%; Thực hiện tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu có 05 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 2,55%; Bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học có 05 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 2,55%. Đặc biệt, Ban tổ chức đã nhận được nhiều hồ sơ của các nhà khoa học trẻ, lưu học sinh người Việt Nam tại nước ngoài, học sinh Trung học phổ thông tham gia Giải thưởng.

          Hội đồng xét chọn các hồ sơ thực hiện qua 02 vòng: Vòng 1 diễn ra từ ngày 21 tháng 4 đến ngày 28 tháng 4 năm 2017; Vòng 2 xét chọn từ ngày 04 tháng 5 năm 2017. Theo báo cáo của Ban tổ chức, sau khi kết thúc Vòng 1, Hội đồng đã xem xét, chấm điểm 196 hồ sơ gửi tham gia và đã chọn ra được hơn 60 hồ sơ có số điểm từ 70 điểm trở lên. Các hồ sơ qua Vòng 1 bao gồm: 06 hồ sơ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về BVMT; 22 hồ sơ thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo, truyền thông, tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về BVMT; 25 hồ sơ lĩnh vực thuộc phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục sự cố xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường; 07 hồ sơ thuộc lĩnh vực nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong BVMT; 02 hồ sơ thuộc lĩnh vực thực hiện tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu; 02 hồ sơ thuộc lĩnh vực bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học. Trong Vòng 2, Hội đồng xem xét và loại một số hồ sơ của các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị có dấu hiệu bằng chứng vi phạm Luật BVMT hoặc vi phạm nguyên tắc xét tặng Giải thưởng. Đặc biệt, Ban Tổ chức đã đánh giá cao thành công của Vòng sơ tuyển Giải thưởng. Các hồ sơ gửi tham dự đầy đủ, rõ ràng, có nhiều hình ảnh, băng đĩa hình, tài liệu minh chứng cho thành tích kèm theo; nhiều đơn vị đã chủ động tổ chức xét chọn trước khi gửi tham dự Giải thưởng; không chỉ riêng các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp mà còn thu hút sự quan tâm của các Bộ, ban ngành địa phương và Trung ương. Trên cơ sở kết quả xét chọn của Hội đồng, ​​ngày 10 tháng 5 năm 2017, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký Quyết định số 1055/QĐ-BTNMT về việc trao tặng Giải thưởng và Bằng chứng nhận cho 50 tổ chức, cá nhân và cộng đồng đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường của Việt Nam giai đoạn 2015-2016. Danh sách các tổ chức, cá nhân và cộng đồng đoạt Giải thưởng về Môi trường Việt Nam năm 2017 được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng chí Cao Hồng Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang đã đoạt được Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017.

          Giải thưởng Môi trường Việt Nam là Giải thưởng chính thức do BộTN&MT trao tặng cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường. Giải thưởng được xét tặng 02 năm một lần nhằm động viên, khuyến khích phong trào bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đồng thời tuyên truyền giới thiệu các gương điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường, lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Giải thưởng Môi trường Việt Nam gồm 3 giải chính là Giải thưởng cho tổ chức, Giải thưởng cho cá nhân và Giải thưởng cho cộng đồng. Số lượng Giải thưởng không quá 50 giải cho cả ba loại. Đại biểu đoạt Giải thưởng sẽ được nhận: Bằng chứng nhận Giải thưởng của Bộ TN&MT, biểu trưng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017 và tiền thưởng từ Ban tổ chức Giải thưởng Môi trường Việt Nam.

50 tổ chức, cá nhân và cộng đồng đoạt Giải thưởng Khoa học Môi trường Việt Nam năm 2017

          Lễ tổng kết, trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017 sẽ được tổ chức trang trọng và truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình vào 20h00 ngày 04 tháng 6 năm 2017, cùng với các hoạt động hưởng ứng sự kiện Ngày Môi trường thế giới (05/6) tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.

Phạm Thị Hiền, Cán bộ Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon Hội thảo tham vấn đề xuất dự án
icon Thảo luận mô hình tổ chức Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố và kiến nghị giải pháp thực hiện trong tình hình mới
icon Giao ban Liên hiệp hội các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024
icon Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam
icon Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật lần thứ 6
icon Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang tập huấn chăm sóc cây Lê tại huyện Đồng Văn
icon Bàn giao hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp do Hội Spejdernes Genbrug, Đan Mạch tài trợ
icon Hội thảo đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình NTSH và hệ thống CNS, NUHĐ sau bàn giao và đề xuất giải pháp nhân rộng
icon Hội nghị tập huấn kiến thức nuôi Hươu phát triển kinh tế tại Vị Xuyên
icon Ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào nuôi Hươu sao
Liên hiệp Hội Việt Nam
Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam
bộ khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ
Thiết kế website