Đại hội Chi bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020

 Chiều ngày 08.5.2015, Chi bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang đã tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Dự và chỉ đạo Đại hội có Đồng chí Lê Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; tham dự Đại hội có mặt 5/5 đảng viên trong Chi bộ.

Đại hội Chi bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020

Toàn cảnh Đại hội Chi bộ Liên hiệp hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020

Nhiệm kỳ 2012-2015, Chi bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Giang luôn bám sát các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao để đề ra chương trình, kế hoạch và giải pháp phù hợp với thực tiễn, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Chi bộ khóa I đã đề ra. Nhiệm kỳ vừa qua, trong điều kiện Chi bộ vừa phải kiện toàn tổ chức, bộ máy, vừa phải bắt tay triển khai thực hiện các nhiệm vụ về chuyên môn. Cấp ủy, Chi bộ Liên hiệp hội Hà Giang đã thực hiện tốt vai trò lãnh chỉ đạo, tổ chức triển khai cơ bản thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị mà nghị quyết Đại hội Chi bộ đã đề ra trên các lĩnh vực cụ thể như sau:

1. Công tác củng cố và phát triển tổ chức

Đã chỉ đạo kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan thường trực Liên hiệp hội. Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động, Chi bộ đã lãnh đạo cơ quan Liên hiệp hội làm tốt chức năng, vai trò là cầu nối giữa cơ quan thường trực với các hội thành viên, tham gia đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là kiến nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của hội. Đến nay, cơ quan Liên hiệp hội đã vận động kết nạp được 09 hội thành viên, với tổng số hơn 8.000 hội viên.

2. Công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội: Đã chỉ đạo cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội; tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 02/01/2013 “Quy định về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội” làm cơ sở tổ chức thực hiện. Trong các năm qua, hoạt động tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội đã đạt được một số kết qủa được cấp trên ghi nhận, đó là: Tham gia đóng góp ý kiến cho 5 văn bản dự thảo Báo cáo, Luật, Hiến pháp sửa đổi 2013 và các chương trình của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Tham gia phản biện 3 đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh và đặc biệt là tổ chức phản biện độc lập đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các Sở, ban ngành của tỉnh đánh giá cao.

Hoạt động thông tin và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ: Đã đạt được kết quả trên cơ sở xây dựng, hoàn thiện và đưa trang thông tin điện tử của Liên hiệp hội đi vào hoạt động với tên miền http://lienhiephoihagiang.org.vn; thường xuyên phối hợp với Báo Hà Giang, Đài PT&TH Hà Giang xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền, phát động các Cuộc thi, Hội thi, Giải thưởng khoa học công nghệ đến với nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động khoa học và công nghệ: Tích cực hướng dẫn các hội thành viên đề xuất, đăng ký các nhiệm vụ, đề tài khoa học trình Hội đồng Khoa học tỉnh xem xét, phê duyệt. Trong năm 2012-2014, cơ quan thường trực Liên hiệp hội và các Hội thành viên đã đề xuất được 03 đề tài, dự án được Hội đồng Khoa học tỉnh phê duyệt cho triển khai thực hiện; đã đề xuất 01 dự án được tổ chức phi chính phủ (PARAFF) tài trợ triển khai thực hiện hoàn thành trong năm 2014.

Hoạt động tôn vinh trí thức, tổ chức các Cuộc thi, Hội thi, Giải thưởng khoa học và công nghệ: Liên hiệp hội đã phối hợp tốt với các Sở, ban ngành của tỉnh tổ chức thành công Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh lần thứ 7/2013; lần thứ 8/2014; tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ 1 (2012-2013); hướng dẫn các doanh nghiệp của tỉnh tham gia Giải thưởng “Nữ doanh nhân trí thức thành đạt”; Giải thưởng “Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam”. Đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức thành công Lễ tôn vinh các nhà khoa học đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh; tổ chức thành công hội nghị gặp mặt đầu xuân giữa Lãnh đạo tỉnh với đại diện đội ngũ trí thức KHCN của tỉnh.

Hoạt động hội nhập trong nước và quốc tế: Tích cực chủ động tham gia các hoạt động hội nhập trong nước và quốc tế, tăng cường mối quan hệ hợp tác, giao lưu học hỏi kinh nghiệm về nâng cao năng lực quản lý, công tác hội và vận động chính sách do các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế tài trợ.

3. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và lãnh đạo các đoàn thể

Công tác xây dựng Đảng: Chi bộ đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; cán bộ, đảng viên được học tập đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cụ thể như: Nghị quyết Hội nghị lần thứ 27-NQ/TW của BCH TW khóa X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI); Hiến pháp năm 2013; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, trong Chi bộ cơ quan học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua "Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang". Phổ biến cho cán bộ, đảng viên nắm bắt được nội dung chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về kế hoạch tổ chức Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng. Công tác xây dựng Đảng về tổ chức được đặc biệt quan tâm. Trong nhiệm kỳ, Chi bộ đã tạo điều kiện cho 02 đồng chí đảng viên theo học hoàn thành chương trình trung cấp lý luận chính trị tại tỉnh (đạt 200% so với kế hoạch), 01 đồng chí hoàn thành chương trình cao cấp lý luận chính trị (đạt 100% so với kế hoạch), nâng tổng số đảng viên có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên là 4/5 đồng chí (chiếm 80% số đảng viên trong chi bộ). Cán bộ, đảng viên thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ theo sự phân công của tổ chức. Trong nhiệm kỳ, 100% đảng viên thực hiện tốt quy định 76-QĐ/TW về giữ mối liên hệ và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân ở nơi cư trú. Kết quả phân loại tổ cơ sở đảng và đảng viên hàng năm: 100% đảng viên được xếp loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó có 01 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ luôn đạt "Trong sạch vững mạnh". Công tác kiểm tra, giám sát trong đảng được thực hiện tốt theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.

Lãnh đạo cơ quan, các tổ chức đoàn thể: Công tác lãnh chỉ đạo, điều hành của Chi bộ đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện bằng chủ trương, nghị quyết. Thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống cán bộ, đảng viên, viên chức trong cơ quan, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào do các cấp, hội tổ chức phát động.

4. Thực hiện chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Thực hiện Chỉ thị 03-TC/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Chi bộ đã xây dựng chuẩn mực đạo đức và tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong các đợt sinh hoạt, Chi bộ đã lấy đó làm cơ sở để đối chiếu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng ủy cấp trên và kế hoạch kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Chi bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. 100% cán bộ, đảng viên, tập thể cấp ủy đã hoàn thành việc kiểm điểm theo 3 vấn đề cấp bách mà Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu và quy định những điều đảng viên không được làm. Kết quả: Việc tiếp thu, triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 và quy định số 47-QĐ/TW của BCH Trung ương về những điều đảng viên không được làm đã được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai đúng quy trình. Đối với các đồng chí đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, bên cạnh thực hiện kiểm điểm theo quy trình tại cấp ủy được phân cấp, các đồng chí còn thực hiện đánh giá, kiểm điểm với cấp ủy cấp trên và có thông báo kết quả cho chi bộ. Thông qua việc kiểm điểm, cấp ủy, chi bộ và đảng viên đều có sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức tư tưởng và hành động. Về kỷ cương, kỷ luật hành chính đã được thực hiện nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm làm việc của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên, chất lượng công việc hiệu quả; dân chủ trong cơ quan được phát huy trong các lĩnh vực như công tác cán bộ, chế độ chính sách, tài chính, công tác khen thưởng đã tạo động lực cho cán bộ, công chức làm việc tích cực. Việc kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm theo quy định số 47-QĐ/TW của BCH Trung ương được duy trì thường xuyên.

Trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, Đại hội đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào Dự thảo Báo cáo chính trị thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020, chỉ rõ những hạn chế và nguyên nhân trong công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Đại hội đã đề ra các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho nhiệm kỳ 2015-2020:

Về chủ đề của Đại hội: Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, đổi mới và thành công. 

Về mục tiêu tổng quát của Đại hội: Giữ vững đoàn kết, thống nhất trong chi bộ, phát huy sức mạnh tập thể, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Quyết tâm giữ vững danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ đối với các hoạt động chuyên môn và đoàn thể; động viên cán bộ, đảng viên, viên chức trong cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết mà Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Về mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu nhiệm kỳ 2015-2020:

1. 100% cán bộ, đảng viên được học tập đầy đủ các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

2. Phấn đấu 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó có trên 80% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật. Chi bộ đạt "Trong sạch vững mạnh". 

3. Phấn đấu 100% cán bộ, đảng viên có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, trong đó 100% cán bộ lãnh đạo có trình độ lý luận từ cao cấp trở lên.

4. 100% cán bộ, đảng viên thực hiện chuẩn mực đạo đức "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện chỉ thị số 09-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy về đổi mới lề lối, tác phong làm việc; 100% đảng viên thực hiện tốt quy định số 76-QĐ/TW về đảng viên giữ mối liên hệ với cấp ủy và địa phương nơi cư trú.

5. Hàng năm 100% cán bộ, đảng viên đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến", trong đó có 20% đạt danh hiệu "Chiến sỹ thĩ thi đua cấp cơ sở" trở lên.

6. Duy trì 100% hộ gia đình cán bộ, đảng viên trong cơ quan đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, không vi phạm chính sách dân số KHHGĐ.

7. Phấn đấu thành lập Ban khuyến học, lãnh đạo cơ quan, các tổ chức đoàn thể chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên; các tổ chức đoàn thể đạt vững mạnh trở lên.

8. Phấn đấu trong nhiệm kỳ bồi dưỡng, kết nạp 01 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Các giải pháp tổ chức thực hiện:

Một là: Tuyên truyền, phổ biến kịp thời Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đến toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức trong chi bộ, cơ quan đơn vị.

Hai là: Xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể làm cơ sở tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Ba là: Tập trung lãnh chỉ đạo đưa nghị quyết vào cuộc sống, thường xuyên kiểm tra giám sát, tổng kết rút kinh nghiệm để tổ chức thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đã đề ra và đạt được hiệu quả cao.

Đại hội Chi bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020

Đồng chí Lê Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh

phát biểu ý kiến chỉ đạo Đại hội

Tại đại hội này, Đại hội đã bầu Ban Chi ủy Chi bộ gồm; Bí thư và Phó Bí thư Chi bộ khóa mới nhiệm kỳ 2015-2020 và Đại biểu đi dự Đại hội cấp trên. Đồng chí Cao Hồng Kỳ tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư; đồng chí Tô Đức Hiện được Đại hội bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Chi bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2015-2020.

Cao Hồng Kỳ, PCT thường trực Liên hiệp hội Hà Giang

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon Sáng tạo khoa học - công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam
icon Hội thảo tham vấn đề xuất dự án
icon Thảo luận mô hình tổ chức Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố và kiến nghị giải pháp thực hiện trong tình hình mới
icon Giao ban Liên hiệp hội các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024
icon Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam
icon Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật lần thứ 6
icon Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang tập huấn chăm sóc cây Lê tại huyện Đồng Văn
icon Bàn giao hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp do Hội Spejdernes Genbrug, Đan Mạch tài trợ
icon Hội thảo đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình NTSH và hệ thống CNS, NUHĐ sau bàn giao và đề xuất giải pháp nhân rộng
icon Hội nghị tập huấn kiến thức nuôi Hươu phát triển kinh tế tại Vị Xuyên
Liên hiệp Hội Việt Nam
Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam
bộ khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ
Thiết kế website