Hội đồng Khoa học tỉnh họp thông qua dự thảo Kế hoạch đột phá ứng dụng Khoa học và Công nghệ cho giai đoạn 2016 - 2020

 Ngày 26 tháng 02 năm 2016, tại Phòng họp tầng II trụ sở HĐND-UBND tỉnh, Hội đồng Khoa học tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Hội đồng Khoa học tỉnh năm 2015, định hướng nhiệm vụ năm 2016 và thông qua dự thảo Kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ đột phá đột phá về ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất giai đoạn 2016-2020, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hôi tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành ngành là thành viên Hội đồng Khoa học tỉnh.

Hội đồng Khoa học tỉnh họp thông qua dự thảo Kế hoạch đột phá ứng dụng Khoa học và Công nghệ cho giai đoạn 2016 - 2020

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, PCT UBND tỉnh, Chủ tịch HĐKH tỉnh chủ trì hội nghị

Trong giai đoạn 2014-2015, hoạt động của Hội đồng Khoa học tỉnh nói chung và cơ quan thường trực Hội đồng Khoa học tỉnh nói riêng đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức, thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác định hướng nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã bám sát vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể, năm 2014-2015, Hội đồng Khoa học tỉnh đã tuyển chọn và tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt thực hiện 28 đề tài, dự án khoa học với tổng kinh phí là trên 26 tỷ đồng; đã có 26 đề tài, dự án khoa học công nghệ đã được nghiệm thu cấp tỉnh, trong đó: có 5 đề tài, dự án được xếp loại xuất sắc; 20 đề tài xếp loại khá và 1 đề tài xếp loại đạt. Bên cạnh đó, Hội đồng khoa học tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo việc đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản suất và đời sống; đã xây dựng được 170 mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, nổi bật như: Mô hình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO: 9001-2008; mô hình văn phòng điện tử M-Office; mô hình phục tráng giống quýt chum vỏ vàng; mô hình sử lý nước nhiễm bẩn tại các hồ treo...

Thảo luận tại hội nghị, các ngành, thành viên Hội động Khoa học tỉnh đã tập trung đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Hội đồng Khoa học tỉnh giai đoạn 2014-2015. Trên cơ sở đó, các thành viên đã tham gia ý kiến đề xuất cho Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đột phá về ứng dụng về ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất cho giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, PCT UBND tỉnh, Chủ tịch HĐKH tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan Thường trực cũng như các thành viên của Hội đồng Khoa học tỉnh; đồng chí đã nhấn mạnh trong thời gian vừa qua các đề tài, dự án đã được nghiệm thu, có dự án đã được nhân rộng vào đời sống và sản xuất. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của Hội đồng Khoa học tỉnh vẫn còn một số tồn tại hạn chế, dẫn đến hoạt động khoa học và công nghệ còn lúng túng chưa biết hướng đi; thiếu năng động, hiệu quả thấp. Trên cơ sở các ý kiến của các ngành, thành viên Hội đồng Khoa học tỉnh, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh giao cho cơ quan Thường trực là Sở Khoa học và Công nghệ cần kiện toàn lại bộ máy hoạt động của Hội đồng Khoa học tỉnh và trình UBND tỉnh Quyết định ban hành ngay Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của Hội đồng Khoa học tỉnh hoàn thành trong tháng 3/2016; theo quy chế dự thảo mới Hội đồng Khoa học tỉnh họp giao ban 3 tháng một lần và họp tổng kết 1 năm một lần; các thành viên đều phải có báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phân công. Về Kế hoạch đột phá ứng dụng khoa học công nghệ dự thảo vẫn còn chung chung, vẫn theo lỗi cũ sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước là chủ yếu và chưa có tính khả thi về nội dung. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến chỉ đạo: Mỗi huyện, thành phố, mỗi ngành có trách nhiệm phải đề xuất một nội dung, nhiệm vụ đột phá liên quan đến huyện, thành phố, ngành mình đang cần thiết và bức xúc, đảm bảo có tính khả thi, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, phù hợp với khả năng về ngân sách của tỉnh, huyện, ngành. Nhiệm vụ đột phá phải được được cấp ủy, Đảng bộ, Chi bộ định hướng và tổ chức xét duyệt gửi về Cơ quan thường trực (Sở KH&CN) để tổng hợp trình UBND tỉnh vào Phiên họp tháng 3/2016; đồng thời Cơ quan thường trực (Sở KH&CN) cần súc tiến ngay việc tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức, sắp xếp lại các Trung tâm, đơn vị sự nghiệp KHCN trực thuộc Sở, trước mắt thành lập thí điểm một Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ độc lập nằm trong một Trung tâm, Đơn vị sự nghiệp Khoa học và Công nghệ của Sở đi vào hoạt động để làm cơ sở triển khai nhân ra diện rộng./. 

Cao Hồng Kỳ, Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Giang

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon Sáng tạo khoa học - công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam
icon Hội thảo tham vấn đề xuất dự án
icon Thảo luận mô hình tổ chức Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố và kiến nghị giải pháp thực hiện trong tình hình mới
icon Giao ban Liên hiệp hội các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024
icon Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam
icon Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật lần thứ 6
icon Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang tập huấn chăm sóc cây Lê tại huyện Đồng Văn
icon Bàn giao hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp do Hội Spejdernes Genbrug, Đan Mạch tài trợ
icon Hội thảo đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình NTSH và hệ thống CNS, NUHĐ sau bàn giao và đề xuất giải pháp nhân rộng
icon Hội nghị tập huấn kiến thức nuôi Hươu phát triển kinh tế tại Vị Xuyên
Liên hiệp Hội Việt Nam
Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam
bộ khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ
Thiết kế website