Ngày 28 tháng 6 năm 2018, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Giang đã tổ chức Hội thảo tư vấn phản biện đối với dự thảo Chính sách “về hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức (CCVC), lao động hợp đồng tự nguyện thôi việc, nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu”. Tham dự Hội thảo có đại diện các Sở, ban ngành, Hội thành viên và một số chuyên gia tư vấn phản biện ở tỉnh.
Toàn cảnh hội thảo tư vấn phản biện đối với dự thảo chính sách của HĐND tỉnh
Các đại biểu đã đồng tình và nhất trí cao với chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về việc xây dựng, ban hành “Chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng tự nguyện thôi việc, nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu” áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội thuộc tỉnh quản lý từ cấp tỉnh đến cấp xã (trừ đơn vị tự chủ 100%). Việc ban hành Chính sách thể hiện sự quan tâm của Tỉnh đối với cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn (quy định tại Nghị định số 68/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp) không thuộc diện tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ “về chính sách tinh giản biên chế” và các đối tượng được hưởng chế độ, chính sách theo Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 09/3/2015 của Chính phủ “quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội”. Khi Chính sách được ban hành, đi vào thực tiễn nhằm mục tiêu: Hỗ trợ thêm một phần kinh phí cho những người tự nguyện thôi việc để từng bước ổn định cuộc sống sau khi nghỉ việc; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; đào tạo, bồi dưỡng, thu hút bổ sung cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh những chuyên gia đầu ngành, những người có trình độ chuyên môn cao ở một số ngành, lĩnh vực mà tỉnh cần; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, thực thi công vụ, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh; phấn đấu thực hiện được mục tiêu đến năm 2021 giảm ít nhất 10% tổng biên chế so với năm 2015 theo quy định của Trung ương; góp phần thực hiện được Đề án tổng thể số 22-ĐA/TU ngày 08/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về đổi mới, sắp xếp các cơ quan trong hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII”.
Các chuyên gia đóng góp ý kiến cho dự thảo chính sách của tỉnh
Dưới góc độ tư vấn, phản biện, các đại biểu cho rằng: nội dung dự thảo chính sách đã nêu rõ các căn cứ pháp lý, quy định rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, điều kiện áp dụng, mức hỗ trợ, nguồn kinh phí đảm bảo, tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, để Chính sách có tính thực thi cao thì cần phải cân nhắc mức hỗ trợ của tỉnh cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách phải tương đương (ngang bằng) với Chính sách quy định của Trung ương. Mặt khác, nội dung của dự thảo Chính sách cũng cần được chỉnh sửa, bổ sung và sắp xếp lại đảm bảo tính logic, khoa học, cụ thể hơn.
Những vấn đề góp ý cụ thể: Về tên của dự thảo nghị quyết đề nghị bỏ cụm từ “chính sách” đi; vì lý do, đây không phải là Tỉnh ban hành “chính sách” mà thực chất là ban hành chế độ hỗ trợ đặc thù của tỉnh. Mặt khác, cụm từ “chính sách” có nội hàm rất rộng, theo Điều 2, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ “quy định chi tiết một số điều thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật” quy định “chính sách” là tập hợp các định hướng, giải pháp của Nhà nước để giải quyết vấn đề của thực tiễn nhằm đạt được mục tiêu nhất định. Những mục tiêu này bao gồm sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Do vậy, tên của dự thảo Nghị quyết đề nghị sửa lại là Nghị quyết “về việc hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng tự nguyện thôi việc, nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu”.
Về nội dung của dự thảo Nghị quyết cần phải được rà soát kỹ, chỉnh sửa câu từ, bổ sung nội dung và sắp xếp lại đảm bảo trật tự, lô gic, khoa học theo thứ tự, bao gồm tất cả các phần đề dẫn, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, đối tượng không áp dụng, điều kiện áp dụng, mức hỗ trợ, kinh phí thực hiện và thời gian thực hiện.
Về thủ tục trình và ban hành văn bản, đề nghị Tỉnh cần xin ý kiến bằng văn bản của các bộ, ngành Trung ương để tiếp thu, hoàn chỉnh văn bản trước khi trình Kỳ họp HĐND tỉnh theo đúng thủ tục quy định của Điều 21, Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ “Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ngân sách nhà nước”.
Cao Hồng Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp Hội KH&KT tỉnh Hà Giang