Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang (Liên hiệp hội Hà Giang) theo Điều lệ, đã được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt tại Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2012. Ngay từ khi mới được thành lập, Liên hiệp hội Hà Giang đã xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Liên hiệp hội. Được sự quan tâm, giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ về chuyên môn của Liên hiệp hội Việt Nam, sự phối hợp của các sở, ban ngành trong tỉnh và cố gắng nỗ lực của Lãnh đạo, chuyên viên cơ quan thường trực Liên hiệp hội Hà Giang, trong những năm qua Liên hiệp hội Hà Giang đã làm tốt công tác tập hợp, trí thức trên địa bàn trong và ngoài tỉnh tham công tác tư vấn, phản biện đối với các chương trình, đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm triển khai trên địa bàn tỉnh, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong những năm qua. Sự thành công trong hoạt động tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội Hà Giang đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đánh giá cao, thể hiện trong các nội dung sau:
1. Xây dựng các văn bản pháp quy làm cơ sở tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội
Ngay từ khi thành lập, hoạt động tư vấn, phản biện được xác định là nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp hội. Căn cứ Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 30 tháng 01 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ quy định về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Văn bản số 733/LHH ngày 06 tháng 9 năm 2002 của Liên hiệp hội Việt Nam về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội; trên cơ sở vận dụng cụ thể vào điều kiện thực tế tại tỉnh Hà Giang theo hướng quy định rõ đối tượng bắt buộc phải có tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Năm 2012, Liên hiệp hội Hà Giang đã xây dựng, tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham gia của các sở, ban ngành, các hội thành viên trên địa bàn tỉnh và trình UBND tỉnh phê duyệt ban hành tại Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 02 tháng 01 năm 2013 quy định về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội Hà Giang, để làm cơ sở làm cơ sở tổ chức, triển khai, thực hiện.
Trong các năm từ 2013-2015, quá trình tổ chức thực hiện Quyết định số 11/QĐ-UBND của UBND tỉnh về hoạt động tư vấn, phản biện; cơ quan thường trực Liên hiệp hội Hà Giang luôn chủ động phối hợp với các Sở, ban ngành của tỉnh: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng của tỉnh đề xuất, thực hiện tư vấn, phản biện một số đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh, trình UBND tỉnh giao cho Liên hiệp hội Hà Giang tổ chức thực hiện.
2. Kết quả thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội Hà Giang từ năm 2013 đến nay
Từ năm 2013 đến tháng 9 năm 2015, Liên hiệp hội Hà Giang đã tham gia và tổ chức thực hiện tư vấn, phản biện độc lập thành công 11 đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm triển khai trên địa bàn tỉnh; trong đó đã phối hợp với các Sở, ban ngành chức năng của tỉnh tham gia phản biện 05 đề án, dự án và tổ chức thực hiện phản biện độc lập đối với 06 đề án, dự án do UBND tỉnh giao nhiệm vụ; chủ động đề xuất, tổ chức thực hiện phản biện 01 vấn đề mà xã hội cần quan tâm do tổ chức PanNature hỗ trợ và đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ đề ra.
2.1. Kết quả thực hiện tư vấn, phản biện năm 2013
Năm 2013, do nhiệm vụ tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội Hà Giang còn hết sức mới mẻ và là vấn đề khá khó khăn, phức tạp và cần phải có chuyên gia với trình độ chuyên môn sâu; mặt khác việc đề xuất triển khai thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện của cơ quan thường trực Liên hiệp hội cũng như các Hội thành viên thuộc Liên hiệp hội chưa trúng và chưa đúng; nên năm 2013, hoạt động tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội Hà Giang mới chỉ thực hiện ở góc độ tham gia, đóng góp ý kiến phản biện đối với các chương trình, đề án, dự án, báo cáo được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao nhiệm vụ hoặc các sở, ban ngành của tỉnh mời phối hợp tham gia phản biện.
Cụ thể năm 2013, Liên hiệp hội Hà Giang đã tham gia phản biện 02 đề án, dự án được UBND tỉnh giao, đó là: Dự án "Quy hoạch tổng thể phát triển cây dược liệu tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2025"; Dự án "Phát triển cây dược liệu gắn với xóa đói giảm nghèo tại 06 huyện 30a của tỉnh Hà Giang" do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1714/UBND-NNTNMT ngày 19/6/2013 và Quyết định số 2711/QĐ-UBND ngày 27/11/2013 của UBND tỉnh về việc Phê duyệt đề cương dự toán Dự án phát triển cây dược liệu gắn với xóa đói giảm nghèo tại 6 huyện 30a tỉnh Hà Giang. Xong, do cơ chế giao nhiệm vụ phản biện của UBND tỉnh không đi kèm với giao kinh phí thực hiện. Mặt khác, các Sở, ban ngành của tỉnh chưa chấp hành nghiêm túc Quy định về tư vấn phản biện của Liên hiệp hội và chủ đầu tư không đưa kinh phí phản biện vào trong dự toán xây dựng Dự án, nên Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn không chuyển hồ sơ cho Liên hiệp hội Hà Giang để thực hiện phản biện độc lập dự án mà mời Liên hiệp hội tham gia phản biện với góc độ phối hợp tham gia đóng góp ý kiến cho Dự án.
Nội dung phản biện của Liên hiệp hội Hà Giang hoàn toàn đồng tình và nhất trí cao với bản báo cáo Quy hoạch tổng thể phát triển cây dược liệu gắn với xóa đói giảm nghèo tại 06 huyện vùng 30a của tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2025 do đơn vị tư vấn là Viện Dược liệu và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang chủ trì soạn thảo.
2.2. Kết quả tư vấn, phản biện năm 2014
Năm 2014, Liên hiệp hội Hà Giang đã tích cực chủ động tham gia, thực hiện phản biện độc lập thành công 03 đề án, dự án; trong đó, phối hợp phản biện 02 đề án và tổ chức phản biện độc lập 01 đề án do UBND tỉnh giao nhiệm vụ.
Liên hiệp hội Hà Giang phối hợp phản biện thành công 02 đề án quan trọng của tỉnh, đó là: Đề án "Thành lập Vườn quốc gia gắn với Công viên địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn" và Đề án "Thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán, Mèo Vạc" do đơn vị tư vấn là Phân viện Điều tra Quy hoạch rừng Đông Bắc bộ và và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang chủ trì soạn thảo. Liên hiệp hội Hà Giang đã hoàn toàn nhất trí với chủ trương của Tỉnh về việc xây dựng các đề án nêu trên; Liên hiệp hội cũng đã đề nghị chủ dự án và đơn vị tư vấn bổ sung các căn cứ về tính pháp lý, tính kỹ thuật trong xây dựng xây dựng đề án; phân tích đánh giá kỹ về điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội; tình hình sản xuất nông lâm nghiệp, tình hình quản lý sử dụng đất, tình hình quản lý bảo vệ rừng, dân cư, lao động việc làm, các hoạt động kinh tế, các hoạt động khai thác khoáng sản, thủy điện trong vùng dự án để làm luận cứ cho việc xây dựng các giải pháp tổ chức quản lý, sản xuất phù hợp tại vùng đệm và vùng lõi của dự án; đồng thời bổ sung thêm các bằng chứng để chứng minh cho kết quả điều tra, khảo sát, thu thập tại thực địa về các loài, nguồn gen động, thực vật quý hiếm trong khu vực như chim, thú, các hệ động thực vật, nguồn gen quý hiếm; bổ sung thêm số liệu, sơ đồ, bản đồ, phụ lục còn thiếu. Bổ sung các giải pháp tổ chức thực hiện đảm bảo tính xác thực như giải pháp về tổ chức bộ máy, biên chế, giải pháp về đầu tư xây dựng, nguồn vốn, đền bù giải phóng mặt bằng, phát triển kinh tế bền vững cho nhân dân trong vùng dự án; yêu cầu cơ quan soạn thảo và đơn vị tư vấn chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện đề án để đảm bảo đầy đủ, khoa học và tính khả thi cao.
Hội đồng phản biện của Liên hiệp hội Hà Giang đã tổ chức phản biện độc lập thành công đối với Đề án "Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn 2025" theo Công văn giao nhiệm vụ số 1404/UBND-NNTNMT ngày 19/5/2014 của UBND tỉnh. Báo cáo phản biện của Liên hiệp hội Hà Giang đã chỉ rõ: Bản dự thảo Đề án đã được chuẩn bị, đầu tư nghiêm túc; việc tính toán, giải thích khá chi tiết; phương án tái cơ cấu phù hợp với quan điểm chỉ đạo của Bộ, ngành Trung ương và của Ban chỉ đạo Đề án cấp tỉnh. Xong, bản đề án còn nhiều hạn chế, sai sót, khiếm khuyết cả về bố cục, số liệu, nội dung lẫn hình thức. Số liệu dẫn chứng, tính toán chưa đảm bảo tính khoa học, thiếu chính xác; hệ thống bảng, biểu cồng kềnh, chồng chéo, không kết gắn, ăn nhập với nội dung của đề án và nhiều bảng, biểu không cần thiết. Phương pháp tính toán, tài liệu tham khảo không được viện dẫn. Do vậy, số liệu trong bản đề án đưa ra đáng nghi ngờ, không có tính thuyết phục. Nội dung của đề án còn chung chung, không rõ, thiếu tính cụ thể; đề án chỉ chú ý đến lĩnh vực phát triển nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa, chứ chưa trọng tâm đi sâu vào lĩnh vực tái cơ cấu ngành nông nghiệp; các giải pháp, tổ chức thực hiện đưa ra chưa cụ thể mà chỉ mang tính ước đoán, không có cơ sở khoa học. Vấn đề cốt lõi của đề án chưa trả lời được các câu hỏi: Tái cơ cấu là gì? Tại sao phải tái cơ cấu ngành nông nghiệp? Tái cơ cấu đạt được mục tiêu gì? Và làm thế nào để đạt được các mục tiêu đó; cần xây dựng những cơ chế, chính sách, đầu tư, những chương trình, dự án ưu tiên trọng điểm nào để đạt được những mục tiêu đặt ra; tổ chức thực hiện đề án nêu chung chung, các ngành, các cấp sẽ không biết làm thế nào để triển khai, thực hiện được đề án. Đề án thiếu các sơ đồ, biểu đồ để minh họa thay thế, làm giảm số lượng các các bảng, biểu minh chứng; thiếu bản đồ hiện trạng, bản đồ quy hoạch cây trồng, vật nuôi, ngành nghề chủ lực cho từng vùng kinh tế; đề án có nhiều sai sót cả về chính tả, văn phong và đơn vị tính. Hội đồng phản biện đã đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện đề án để đảm bảo có tính khả thi và đã được cơ quan chủ quản chấp thuận, tiếp thu, chỉnh sửa hoàn thiện đề án.
2.3. Kết quả tư vấn, phản biện năm 2015
Trong năm 2015, Liên hiệp hội Hà Giang đã chủ động tham gia phản biện thành công 02 dự án và tổ chức phản biện độc lập thành công đối với 04 đề tài, dự án do UBND tỉnh giao; chủ động đề xuất, tổ chức phản biện 01 vấn đề mà xã hội đang quan tâm, được tổ chức PanNature Liên hiệp hội Việt Nam tài trợ.
Liên hiệp hội Hà Giang đã tích cực, chủ động phối hợp với các Sở, ban ngành của tỉnh tổng hợp danh mục các chương trình, đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh thực hiện trong năm 2015 mà cần phải thực hiện tư vấn, phản biện để trình UBND tỉnh phê duyệt, giao nhiệm vụ cho Liên hiệp hội Hà Giang thực hiện và đã được UBND tỉnh phê duyệt cho triển khai thực hiện (tại Quyết định số 364/QĐ-UBND ngày 04/3/2015 của UBND tỉnh).
Đến nay, Liên hiệp hội hà Giang đã tổ chức phản biện độc lập thành công đối với 02 dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh, đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành của tỉnh đánh giá cao, đó là: Dự án "Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" (do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Giang chủ trì, Viện Chiến lược - Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị tư vấn); Dự án "Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" (do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang chủ trì, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam là đơn vị tư vấn). Qua việc phản biện các Dự án. Hội đồng phản biện đã phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế của dự án; phát hiện những sai sót về khoa học và kỹ thuật, những vấn đề bất cập giữa lý luận và thực tiễn; đề xuất giải pháp khắc phục, giúp cho đơn vị tư vấn tiếp thu, chỉnh sửa hoàn thiện bản đề án, dự án đảm bảo chất lượng, đảm bảo tính khả thi cao; đồng thời cung cấp luận cứ khoa học thực tiễn, khách quan để giúp cho các cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo kịp thời trước khi phê duyệt đề án, dự án.
Từ nay đến tháng 12 năm 2015, Liên hiệp hội Hà Giang đang chuẩn bị tổ chức phản biện độc lập đối với 02 đề án, dự án trọng điểm trong năm 2015, đó là: Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn 2025 (do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và Nhóm nghiên cứu Fulbright, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tư vấn soạn thảo); dự án: Phát triển chăn nuôi bò vàng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (do Sở Khoa học và Công nghệ làm chủ đầu tư).
Với tư cách là ủy viên phản biện, Liên hiệp hội Hà Giang đã tham gia phản biện thành công 02 đề tài, dự án quan trọng của Sở, ngành, đó là Đề tài "Nghiên cứu ảnh hưởng của một số tai biến tự nhiên điển hình đến phát triển kinh tế xã hội trên Công viên địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn" (do Sở Khoa học và Công nghệ Hà Giang làm chủ đầu tư, Viện Địa lý - Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam là đơn vị tư vấn); Dự án "Điều tra, đánh giá thực trạng suy thoái đất trên địa bàn toàn tỉnh và xây dựng biện pháp phòng ngừa ứng phó với biến đổi khí hậu" (do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang làm chủ đầu tư, Xí nghiệp Xây dựng và Chuyển giao công nghệ Môi trường 2 - Tổng Công ty Tài nguyên Môi trường Việt Nam là đơn vị tư vấn). Các ý kiến phản biện của Liên hiệp hội hà Giang đã được các Sở/ngành và đơn vị tư vấn tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn thiện đảm bảo tính khả thi của các đề án, dự án.
Chủ động đề xuất, thực hiện tốt hoạt động phản biện và vận động chính sách thông qua việc thực hiện thành công đề tài nghiên cứu tài trợ nhỏ "Tham vấn cộng đồng ảnh hưởng của hoạt động khai thác khoáng sản đến rừng và đa dạng sinh học tại xã Minh Sơn, huyện Bắc mê, Hà Giang" được tổ chức PanNarture - Liên hiệp hội Việt Nam tài trợ.
Phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên - Liên hiệp hội Việt Nam, với sự hỗ trợ của Chương trình đối tác Mekong về Môi trường (MPE) và Quỹ đối tác các hệ sinh thái trọng yếu (CEPF) tổ chức thành công Hội thảo tập huấn "Thúc đẩy sử dụng công cụ đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trong giám sát, bảo vệ môi trường ở địa phương" cho các tổ chức chính trị - xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật và các Hội thành viên) thuộc 9 tỉnh Miền núi phía Bắc: Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang, tại thành phố Hà Giang. Với mục tiêu cung cấp các thông tin cơ bản về chính sách và quy định mới có liên quan về bảo vệ môi trường trong Hiến pháp 2013, Luật Đầu tư 2014 và Luật Bảo vệ Môi trường 2014; hỗ trợ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật và các tổ chức chính trị - xã hội sử dụng công cụ “Đánh giá ĐTM trong thực hiện chức năng tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các dự án phát triển nhằm đảm bảo sử dụng bền vững, hiệu quả và có trách nhiệm đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương.
TS. Nguyễn Khắc Kinh, Chủ tịch Hội ĐTM Việt Nam trình bày tổng quan ĐTM
3. Hiệu quả công tác tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội
Công tác tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội Hà Giang trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả đáng kể, đóng góp một phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh; góp phần nâng cao vị trí, vai trò của Liên hiệp hội Hà Giang tham gia vào công cuộc xây dựng đất nước.
Hoạt động tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội đã phát hiện những vấn đề hạn chế, sai xót, chưa tốt, chưa đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, khả thi của các Đề án, Dự án; đề xuất những nội dung, vấn đề giúp cho chủ đầu tư và đơn vị tư vấn tiếp thu chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện bản Đề án, Dự án đảm bảo tính đầy đủ, khoa học, hiệu lực, hiệu quả và có tính khả thi.
Nội dung, ý kiến tư vấn, phản biện, những đề xuất, kiến nghị của Hội đồng phản biện của Liên hiệp hội Hà Giang đã cung cấp thông tin, cơ sở, luận cứ khoa học độc lập, khách quan giúp cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có một góc nhìn tổng quan xem xét trước khi quyết định phê duyệt Đề án, Dự án.
Hoạt động tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội Hà Giang đã từng bước được nâng lên về chất và lượng, có hiệu quả thiết thực; đã có ảnh hưởng tốt tới nhận thức của các ngành, các cấp về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội. Liên hiệp hội Hà Giang thực hiện tốt công tác tư vấn, phản biện chính là thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp đội ngũ trí thức trong và ngoài tỉnh, tạo ra "sân chơi" để khai thác và phát huy trí tuệ của trí thức, trước hết là những nhà khoa học, những chuyên gia giỏi, tâm huyết đóng góp trí tuệ cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, đồng thời qua đó góp phần nâng cao vai trò, vị trí và uy tín của Liên hiệp hội.
4. Một số tồn tại, hạn chế của hoạt động tư vấn, phản biện
Các cấp, ngành trong tỉnh chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của hoạt động tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội; các cấp, ngành, doanh nghiệp chưa tự giác chấp hành, thực hiện nghiêm túc Quy định về thực hiện tư vấn, phản biện đối với các Chương trình, Đề án, Dự án trọng tâm, trọng điểm triển khai trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 02 tháng 01 năm 2013 của UBND tỉnh. Đa số các sở, ngành, các huyện, thành phố chưa chủ động đặt yêu cầu tư vấn, phản biện với Liên hiệp hội; các Doanh nghiệp (chủ đầu tư dự án) chưa tự giác đặt vấn đề tư vấn, phản biện với Liên hiệp hội mà việc thực hiện tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội chỉ do UBND tỉnh giao nhiệm vụ.
Nhân lực cán bộ Văn phòng Liên hiệp hội Hà Giang còn mỏng và thiếu cán bộ đầu ngành về các lĩnh vực khoa học kỹ thuật có trình độ chuyên môn sâu; hoạt động tư vấn, phản biện của đội ngũ cán bộ, chuyên gia cấp tỉnh còn yếu và thiếu; các bài phản biện, ý kiến phản biện chất lượng chưa cao.
Một số Sở, ngành, các hội thành viên thuộc Liên hiệp hội và các hội chuyên ngành chưa quan tâm nhiều đến chức năng, nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám sát xã hội của Liên hiệp hội và các tổ chức chính trị - xã hội.
5. Kiến nghị và đề xuất
Hiện nay, các cấp, ngành chưa quan tâm đến công tác tư vấn, phản biện và trách nhiệm thực hiện công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến về vai trò của hoạt động tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội vào chương trình phối hợp tuyên truyền của Tỉnh trong năm 2015.
Đề nghị UBND tỉnh xem xét giao nhiệm vụ phản biện độc lập đối với các chương trình, đề tài, dự án quan trọng khác thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ), lĩnh vực tài nguyên và môi trường (thuộc Sở tài nguyên và Môi trường) cho Liên hiệp hội Hà Giang thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo tính hiệu quả, nâng cao tính khả thi của các đề tài, dự án triển khai trên địa bàn tỉnh (theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 6, khóa XI về phát triển khoa học công nghệ và Luật KH&CN năm 2013).
Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành chấp hành, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 11/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội.
Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội đặc thù (cơ quan thành viên của Mặt trận Tổ quốc) nêu cao vai trò trách nhiệm, tích cực tham mưu, đề xuất nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám sát xã hội đối với các Chương trình, Đề án, Dự án trọng tâm, trọng điểm triển khai trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực của Sở, ngành, hội quản lý, phụ trách.
Liên hiệp hội Hà Giang mong muốn tiếp tục và luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự quan tâm giúp đỡ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các Hội thành viên của Liên hiệp hội để hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trên địa bàn tỉnh được triển khai, thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao theo tinh thần của Quyết định số 14/2014/QĐ-TTg ngày 14/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam./.
Cao Hồng Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp hội Hà Giang.