Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 (2014-2015) và phát động Hội thi lần thứ 14 (2016-2017)

 Tối ngày 29/3/2016, tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 (2014-2015) và phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14 (2016-2017).

Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc  lần thứ 13 (2014-2015) và phát động Hội thi lần thứ 14 (2016-2017)

Các tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ tổng kết trao giải Hội thi

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc được tổ chức 2 năm một lần, dành cho các lĩnh vực công nghệ, thông tin điện tử viễn thông; vật liệu hóa chất năng lượng; nông lâm ngư nghiệp và tài nguyên môi trường; cơ khí xây dựng giao thông vận tải; y dược, giáo dục và đào tạo. Các giải pháp đoạt giải Hội thi được áp dụng thành công trong sản xuất và đời sống, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao, góp phần xây dựng phát triển kinh tế đất nước, giữ vững an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển  và chuyển giao công nghệ vào cuộc sống.

GS. TSKH Đặng Vũ Minh đã tổn kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 13 (2014-2015) gồm các nội dung: Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ 13 (2014-2015) đã có 54 tỉnh, thành phố và Bộ Quốc phòng gửi giải pháp, đề tài tham dự với 550 giải pháp được lựa chọn từ cơ sở, chia theo 6 lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu hóa chất, năng lượng, nông lâm ngư nghiệp tài nguyên và môi trường; y dược, giáo dục đào tạo và các lĩnh vực khác. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ tổng kết và trao giải Hội thi, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch danh dự Quỹ VIFOTEC, biểu dương những thành tích đã đạt được của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cũng như những cá nhân đứng đầu các tổ chức đã phối hợp làm nên Hội thi. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh sản xuất phải đi đôi với khoa học, khoa học đi đôi với sáng tạo. Người Việt Nam có thể sáng tạo những sản phẩm không thua kém nước ngoài, như máy chọn lọc tôm với công suất lớn hơn máy nhập khẩu 10% nhưng giá chỉ bằng 50%, lốp không săm cho máy bay có thể thay thế hàng ngoại nhập. Niềm vui là năm 2015, Việt Nam đứng thứ 7 về thu nhập trong số 10 nước ASEAN, nhưng theo công bố của Tổ chức sáng tạo thế giới, chỉ số năng lực sáng tạo của người Việt Nam đứng hàng thứ 3. Những thành phố như Đà Nẵng có tới 10 đề tài đoạt giải; Thừa Thiên Huế vốn có thế mạnh về khoa học xã hội, nhưng đứng hàng thứ 2 với bảy đề tài đoạt giải; tỉnh Thái Bình là vùng đất lúa nhưng có tới 6/13 đề tài đoạt. Giới khoa học thành phố Hà Nội gửi 2 đề tài thì đoạt một giải thưởng.

Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc  lần thứ 13 (2014-2015) và phát động Hội thi lần thứ 14 (2016-2017)

GS. TSKH. Đặng Vũ Minh tổng kết Hội thi lần thứ 13 (2014-2015)

Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân mong muốn các Cuộc thi, Hội thi sẽ góp phần làm cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp quan tâm ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học của người Việt Nam, đấy là con đường chi phí thấp nhưng hiệu quả cao. Đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị mỗi năm, Liên hiệp hội Việt Nam nên chọn ra những công trình khoa học, con người tiêu biểu nhất để làm cuốn Sách Vàng Việt Nam sáng tạo. Cứ mỗi năm nước Việt Nam thêm một tuổi, thêm một công trình, gương mặt sáng tạo kèm theo thông tin những chính sách mới nhất về khoa học công nghệ, danh sách những giải thưởng quốc tế mà người Việt Nam đã đạt được.

Giáo sư, Tiến sỹ khoa học, Đặng Vũ Minh, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết Hội thi lần thứ 13 năm 2014-2015 đã có những bước tiến quan trọng. Kết quả đã có 52 tỉnh, thành phố và Bộ Quốc phòng gửi công trình, giải pháp tham dự. Ngoài ra, một số cá nhân đã gửi trực tiếp cho Ban Tổ chức Hội thi. Các giải pháp dự thi được chia theo 6 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; y dược; giáo dục, đào tạo và các lĩnh vực khác. Các tỉnh có nhiều giải pháp dự thi như thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Bà Rịa Vũng Tàu, Thái Bình, Quảng Ninh, Bình Dương, An Giang, Phú Yên, Cần Thơ, Bình Phước. Các đơn vị đoạt nhiều giải là thành phố Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Thái Bình, Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Quảng Ninh, Bộ Quốc phòng và Tây Ninh có ba giải pháp dự thi thì cả ba giải pháp đều đoạt giải. Ban Tổ chức Hội thi đã trao giải thưởng cho 90 giải pháp bao gồm: 6 giải Nhất, 12 giải Nhì, 24 giải Ba và 48 giải Khuyến khích.

Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc  lần thứ 13 (2014-2015) và phát động Hội thi lần thứ 14 (2016-2017)

Các tác giải đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 (2014-2015)

Sáu giải Nhất thuộc về giải pháp "Nghiên cứu, chế tạo và hoàn thiện công nghệ sản xuất lốp máy bay bơm hơi không có săm" do tiến sỹ Nguyễn Hữu Đoàn, Viện Kỹ thuật phòng không không quân, Bộ Quốc phòng làm chủ nhiệm; giải pháp "Phần mềm theo dõi và đánh giá thi đua trong các cơ sở giáo dục" do cử nhân Mai Thị Bính Nguyện, Trường Trung học cơ sở An Vũ, Thái Bình, làm chủ nhiệm; giải pháp “Kỹ thuật phẫu thuật nội soi qua lỗ tự nhiên điều trị ung thư đại trực tràng” do Phó giáo sư, Tiến sỹ Phạm Như Hiệp, Khoa ngoại nhi, cấp cứu bụng, Bệnh viện Trung ương Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, làm chủ nhiệm; giải pháp “Chế tạo khối điều khiển đo lường và hiển thị cho thiết bị hiệu chỉnh EOP2 + (031CE273PE) do đại úy, Thạc sỹ Hà Trung Hữu, Nhà máy Z181, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Quốc phòng, làm chủ nhiệm; giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, lắp đặt và chuyển giao máy phân cỡ tôm điện tử phục vụ trong công nghiệp chế biến thủy sản thay thế máy nhập ngoại” do Kỹ sư Nguyễn Thành Chương, Công ty cổ phần Công nghệ QCM Đà Nẵng làm chủ nhiệm; giải pháp “Nghiên cứu sản xuất vắc xin nhược độc đông khô phòng bệnh tụ huyết trùng và đóng dấu ở lợn” do Tiến sỹ Nguyễn Đức Tân, phân viện Thú y Miền Trung, Khánh Hòa làm chủ nhiệm đề tài.

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO đa trao giải WIPO cho kỹ sư Nguyễn Thành Chương, Công ty cổ phần Công nghệ QCM Đà Nẵng.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã tặng Bằng khen cho 6 cá nhân là chủ nhiệm của 6 giải pháp đoạt giải Nhất. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã tặng Bằng lao động sáng tạo cho 63 cá nhân là các chủ nhiệm có các công trình đoạt giải Nhất, Nhì, Ba.

Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cũng đã tặng 8 Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả của 6 công trình đoạt giải Nhất và 30 Bằng khen cho các tác giả của các công trình đoạt giải Nhì và Ba.

Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc  lần thứ 13 (2014-2015) và phát động Hội thi lần thứ 14 (2016-2017)

Màn biểu diễn kết thúc lễ trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13

Đồng chí Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thay mặt Ban tổ chức Hội thi toàn quốc phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14  (2016-2017) tới tất cả các cơ quan, đơn vị trên phạm vi toàn quốc.

Cao Hồng Kỳ, Chủ tịch LHH Hà Giang đưa tin từ Hà Nội.  

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon Sáng tạo khoa học - công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam
icon Hội thảo tham vấn đề xuất dự án
icon Thảo luận mô hình tổ chức Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố và kiến nghị giải pháp thực hiện trong tình hình mới
icon Giao ban Liên hiệp hội các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024
icon Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam
icon Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật lần thứ 6
icon Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang tập huấn chăm sóc cây Lê tại huyện Đồng Văn
icon Bàn giao hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp do Hội Spejdernes Genbrug, Đan Mạch tài trợ
icon Hội thảo đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình NTSH và hệ thống CNS, NUHĐ sau bàn giao và đề xuất giải pháp nhân rộng
icon Hội nghị tập huấn kiến thức nuôi Hươu phát triển kinh tế tại Vị Xuyên
Liên hiệp Hội Việt Nam
Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam
bộ khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ
Thiết kế website