Liên hiệp các hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang Tổng kết công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến 2030

 Xác định công tác lý luận chính trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng của chi ủy Chi bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Giang, trong năm vừa qua, Ban Chi ủy đã có nhiều giải pháp nhằm không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác lý luận chính trị trong toàn Chi bộ. Công tác phổ biến, triển khai, quán triệt và xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Chi bộ có chất lượng và ngày càng mang tính cụ thể hóa cao. Từ đó,triển khai thực hiện công tác lý luận chính trị có hiệu quả.

Công tác giáo dục lý luận chính trị

Nhằm nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu công tác trong các lĩnh vực của cơ quan. Công tác giáo dục đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong cơ quan luôn được Lãnh đạo cơ quan quan tâm. Hàng năm, Chi bộ cơ quan đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch quán triệt học tập kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết  của cấp uỷ các cấp, nhất là về các lĩnh vực về công tác lý luận chính trị kết hợp với công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trình Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối để cử cán bộ theo học các lớp bồi dưỡng lý luận do Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mở.

Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan

Trong năm 2013-2014, Chi bộ đã cử 02 đồng chí đảng viên tham gia lớp Trung cấp lý luận chính trị do Đảng uỷ Khối các Cơ quan tỉnh mở tại tỉnh và và 01 đồng chí thường trực cơ quan tham gia lớp Cao cấp lý luận chính trị do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mở tại Hà Nội. Từ đó nhận thức về chính trị trong mỗi đảng viên được nâng lên và từng bước vận dụng được kiến thức vào thực tiễn công tác, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, củng cố, xây dựng đảng, chính quyền, đoàn thể ngày càng thêm vững mạnh.

Công tác quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng và rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên nói chung và công tác giáo dục lý luận chính trị nói riêng được cấp ủy, chi bộ cơ quan xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và không ngừng được tăng cường, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay.

Chi bộ, lãnh đạo cơ quan đã chỉ đạo việc tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, vận dụng nhiều phương pháp phổ biến tuyên truyền trong cơ quan để đáp ứng kịp thời, hiệu quả theo nội dung tinh thần của  các văn bản của cấp uỷ cấp trên vào tình hình thực tiễn của cơ quan.

Ngoài ra cấp ủy Chi bộ, phối hợp với lãnh đạo cơ quan chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt trong các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ và tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của cơ quan.

Nhìn chung, công tác triển khai học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng trong năm 2015 đã được Chi bộ, Cơ quan tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức về mặt chính trị, tư tưởng và giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên và quần chúng nắm được đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và tình hình của địa phương tỉnh nhà.

Công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Cấp ủy, Chi bộ, lãnh đạo cơ quan đã phổ biến, quán triệt cho cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức trong cơ quan chấp hành và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các văn bản hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Kế hoạch số 186-KH/TU ngày 30 tháng 12 năm 2014 của Tỉnh ủy Hà Giang về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015. Kết quả trong các năm qua, Chi bộ cơ quan đều đạt được danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh; 100% cán bộ đảng viên, công chức, viên chức của đơn vị hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 09/10/2014 của Bộ Chính trị về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030.

Trên cơ sở chức năng, phạm vi chuyên môn, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Giang đã thực hiện tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh trong  lĩnh vực chuyên môn của đơn vị. Cụ thể hoá các văn bản hướng dẫn của cơ quan trung ương hội liên quan áp dụng vào thực tế theo đặc thù của tỉnh, của đơn vị.

 Tiếp tục nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của cơ quan trên tinh thần thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động, quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Nghiên cứu tổng kết việc thực hiện các Nghị quyết chuyên đề về lĩnh vực chuyên môn của đơn vị để rút ra bài học kinh nghiệm và giải pháp khắc phục.

Tiếp tục nghiên cứu, triển khai chương trình, dự án, đề án về khoa học công nghệ, nâng cao kỹ năng tư vấn, phản biện xã hội của hệ thống tổ chức hội; đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ giai cho đoạn 2016-2020.

Từ những kết quả thực hiện triển khai trong công tác lý luận chính trị, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Giang đề ra một số định hướng trong những năm tiếp theo:

1- Tiếp tục quán triệt Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 09/10/2014 của Bộ Chính trị về “Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030”. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên; triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định của Trung ương; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trong nội bộ cơ quan đơn vị, đấu tranh có hiệu quả làm thất bại những âm mưu “Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

2- Trên cơ sở chương trình hoạt động toàn khóa của cấp ủy chi bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo, chi bộ, cơ quan coi công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn là nhiệm vụ của cấp ủy cơ quan; cấp ủy chi bộ tiếp tục chỉ đạo cơ quan đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch chú trọng đi sâu tổng kết thực tiễn, nhất là những vấn đề bức xúc. Chuẩn bị có cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc ban hành các Quyết định của cấp ủy để tổ chức thực hiện thắng lợi các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên đã đề ra.

3- Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục các quan điểm, đường lối của Đảng, tổ chức nghiên cứu quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng trong cán bộ, đảng viên. Việc giáo dục phổ biến, tuyên truyền Nghị quyết của Đảng cần tập trung vào những nội dung cơ bản, vấn đề cốt lõi, mới, gắn với thực tiễn của đơn vị, nâng cao chất lượng công tác phổ biến, quán triệt nghị quyết các cấp đến với cán bộ, đảng viên trong cơ quan đơn vị.

4- Tiếp tục quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay gắn với đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào chiều sâu, có tác động tích cực trong cơ quan và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

5- Tập trung bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác lý luận chính trị ở đơn vị; khuyến khích đội ngũ cán bộ làm công tác lý luận chính trị yên tâm cống hiến phục vụ công tác nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị ở đơn vị theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hợp lý cho đội ngũ cán bộ làm công tác lý luận chính trị của Đảng; cử cán bộ làm công tác lý luận tham gia các lớp tập huấn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tuyên giáo và công tác lý luận trong đơn vị.

6- Xây dựng kế hoạch hàng năm, có sơ kết, tổng kết, đánh giá chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị.

 Nguyễn Hường - LHH

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon Sáng tạo khoa học - công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam
icon Hội thảo tham vấn đề xuất dự án
icon Thảo luận mô hình tổ chức Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố và kiến nghị giải pháp thực hiện trong tình hình mới
icon Giao ban Liên hiệp hội các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024
icon Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam
icon Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật lần thứ 6
icon Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang tập huấn chăm sóc cây Lê tại huyện Đồng Văn
icon Bàn giao hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp do Hội Spejdernes Genbrug, Đan Mạch tài trợ
icon Hội thảo đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình NTSH và hệ thống CNS, NUHĐ sau bàn giao và đề xuất giải pháp nhân rộng
icon Hội nghị tập huấn kiến thức nuôi Hươu phát triển kinh tế tại Vị Xuyên
Liên hiệp Hội Việt Nam
Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam
bộ khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ
Thiết kế website