Liên hiệp Hội Hà Giang tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 11, nhiệm kỳ 2011-2016: Sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016

 Ngày 15/7/2016, Liên hiệp các Hội Khoa hoc và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, nhiệm kỳ 2011-2016 nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai  nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016.

          Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo đại diện một số Sở, ban ngành của tỉnh là Ủy viên Ban chấp hành Liên hiệp hội, các đồng chí Lãnh đạo đại diện các Hội thành viên thuộc Liên hiệp hội.

Liên hiệp Hội Hà Giang tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 11, nhiệm kỳ 2011-2016: Sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016

Đ/c Cao Hồng Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp hội khai mạc Hội nghị

          Theo Báo cáo đánh giá: Sáu tháng đầu năm 2016, trong điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn. Xong, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ của Liên hiệp Hội Việt Nam; sự phối hợp tạo điều kiện của các Sở, ban ngành liên quan của tỉnh; sự lãnh chỉ đạo, điều hành có hiệu quả của BCH, Ban thường vụ mà trực tiếp là Thường trực Liên hiệp hội; cùng với sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, viên chức Văn phòng Liên hiệp hội. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Giang đã thực hiện hoàn thành xuất sắc 6/9 chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết BCH Liên hiệp hội lần thứ 9 (nhiệm kỳ 2011-2016) đã đề ra. Những hoạt động nổi bật, thành công nhất đó là: Làm tốt công tác tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia thực hiện tư vấn, phản biện đối với một số chương trình, dự án trọng tâm, trọng điểm do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao; công tác củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan thường trực và phát triển hội thành viên trực thuộc Liên hiệp hội được chú trọng; chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành của tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thành công 03 sự kiện lớn: Hội nghị gặp mặt, tôn vinh các nhà khoa học, cán bộ quản lý ở trung ương và ở tỉnh đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển KT-XH của tỉnh giai đoạn 2010-2015; Hội nghị giao ban Liên hiệp các Hội KH&KT của 27, tỉnh thành phố khu vực miền Bắc và Hội thảo khoa học “Vai trò của trí thức KH&CN với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn” tổ chức tại thành phố Hà Giang; hoạt động của cơ quan thường trực có nhiều đổi mới, tích cực, hiệu quả và đạt được nhiều kết quả trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phản biện xã hội và vận động chính sách. Năm 2016, Liên hiệp hội đang triển khai thực hiện 05 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học do Liên hiệp hội Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ tài trợ; hoạt động thông tin, tuyên truyền và phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật (KHKT) thông qua trang thông tin điện tử Website của Liên hiệp hội và trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được đẩy mạnh, góp phần đưa KHKT vào phục vụ sản xuất và đời sống, đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

          Tuy nhiên, donhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, hoạt động của Liên hiệp hội nói chung và các Hội thành viên nói riêng còn rời rạc và còn tồn tại hạn chế; đó là: Công tác phát triển các Hội thành viên và hội viên chuyên ngành còn rất khó khăn; các Sở, ngành, các Hội thành viên chưa tích cực chủ động đề xuất các nhiệm vụ phản biện đối với các chương trình, đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực chuyên môn của Sở, Hội, ngành phụ trách; công tác tập hợp đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ để tham gia đề xuất, triển khai các đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học ở các Hội, ngành còn nhiều hạn chế.

          Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do: Các đồng chí Lãnh đạo các Sở, ngành, thành viên BCH Liên hiệp hội bận công việc, nên không có thời gian quan tâm, đóng góp cho hoạt động của Hội; một số Hội ngành tuy đã được thành lập, xong do hoạt động kiêm nhiệm, nên hoạt động không hiệu quả; một số tổ chức Hội tự nguyện tuy đã được thành lập từ lâu, bộ máy BCH không được kiện toàn lại, nên không hoạt động như Hội Châm cứu, Hội Chè; một số Hội không nhiệt tình tham gia, phối hợp hoạt động với Liên hiệp hội như Hội Doanh nghiệp; cán bộ, chuyên viên các tổ chức Hội chưa phát huy được năng lực nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Nguyên nhân khách quan là do: Một số Hội thành viên không thuộc diện Hội đặc thù, không được hỗ trợ kinh phí hoạt động, bộ máy kiêm nhiệm nên không hoạt động; mặt khác Nhà nước chưa có cơ chế, chính sách, môi trường thuận lợi, hấp dẫn để thu hút lực lượng đội ngũ trí thức trẻ, cán bộ KH&CN đã hết tuổi lao động có tâm huyết, có chuyên môn sâu và có nhiều kinh nghiệm tự nguyện tham gia hoạt động Hội.

          Sau khi nghe dự thảo báo cáo, các đại biểu đã thống nhất những kết quả đạt được cũng như phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016:

          Đối với công tác củng cố phát triển tổ chức:

          Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên tích cực, chủ động hoàn thành tốt công việc được phân công; phổ biến triển khai kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, hội viên; xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động sát với thực tiễn và phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của từng hội, ngành; tập trung lãnh chỉ đạo, thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra.

          Nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự tham gia nhiệt tình của các đồng chí Ủy viên BCH Liên hiệp hội trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện xã hội đối với các chương trình, đề tài, dự án KH&CN thuộc lĩnh vực của Sở, Hội ngành phụ trách, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết BCH Liên hiệp hội đã đề ra.

          Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan thường trực Liên hiệp hội theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp; đề xuất kiện toàn Ban chấp hành, Ban thường vụ, Thường trực Liên hiệp hội, chuẩn bị tốt Phương án nhân sự cho Đại hội II, Liên hiệp hội Hà Giang nhiệm kỳ 2016-2021, đồng thời chuẩn bị tốt các nội dung Văn kiện và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức thành công Đại hội Liên hiệp hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2016-2021.

          Hoàn thiện các thủ tục pháp lý, sớm thành lập đưa “Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc tỉnh Hà Giang”, đơn vị KH&CN tự chủ, tự trang trải kinh phí trực thuộc Liên hiệp hội đi vào hoạt động. Kết nạp một số Hội thành viên liên kết, nhằm tập hợp phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài tỉnh tham gia triển khai, thực hiện xã hội hóa các nhiệm vụ KH&CN, đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Liên hiệp Hội Hà Giang tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 11, nhiệm kỳ 2011-2016: Sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016

Đồng chí Tô Đức Hiện, TTK Liên hiệp hội phát biểu ý kiến

          Tổ chức thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn:

          Phối hợp với các Sở, ban ngành của tỉnh tổ chức thành công Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh lần thứ 10 năm 2016.

          Tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện đối với 02 đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm được UBND tỉnh giao.

          Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến kiến thức: Tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới các hội viên trong Liên hiệp hội; tích cực phổ biến các thông tin về hoạt động KHKT tới người dân trong tỉnh thông qua trang thông tin điện tử website của Liên hiệp hội và các chuyên trang, chuyên mục trên Báo, Đài PT&TH tỉnh.

          Hợp tác đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, triển khai thực hiện thành công 05 đề tài, dự án, nhiệm vụ KH&CN trong năm 2016; tích cực chủ động tiếp cận, đề xuất các đề tài, dự án nhiệm vụ KH&CN và vận động chính sách với các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế tài trợ cho năm 2017.

          Tại hội nghị lần thứ 11, Ban chấp hành Liên hiệp hội đã thống nhất kết nạp Chi hội Di sản Văn hóa tỉnh và Trung tâm ứng dụng Khoa học xã hội và Phát triển bền vững tỉnh Hà Giang là Hội thành viên liên kết của Liên hiệp hội.

Cao Hồng Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp hội Hà Giang

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon Hội thảo tham vấn đề xuất dự án
icon Thảo luận mô hình tổ chức Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố và kiến nghị giải pháp thực hiện trong tình hình mới
icon Giao ban Liên hiệp hội các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024
icon Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam
icon Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật lần thứ 6
icon Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang tập huấn chăm sóc cây Lê tại huyện Đồng Văn
icon Bàn giao hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp do Hội Spejdernes Genbrug, Đan Mạch tài trợ
icon Hội thảo đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình NTSH và hệ thống CNS, NUHĐ sau bàn giao và đề xuất giải pháp nhân rộng
icon Hội nghị tập huấn kiến thức nuôi Hươu phát triển kinh tế tại Vị Xuyên
icon Ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào nuôi Hươu sao
Liên hiệp Hội Việt Nam
Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam
bộ khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ
Thiết kế website