Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung của 4 luật

 

Ngày 30/10/2024, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu (04 luật).

tm-img-alt

Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp hội và chuyên gia TVPB ở tỉnh.

Về cơ bản, các đại biểu đều nhất trí cao với nội dung của dự thảo luật. Tuy nhiên các đại biểu  đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục rà soát, xem xét chỉnh sửa một số nội dung để hoàn thiện hơn nữa dự thảo luật, cụ thể:

 Về căn cứ để điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn (quy định tại điểm 2 khoản 15 Điều 1 của dự thảo Luật) đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo cần xem xét lại để tránh trùng lặp và tạo thuận lợi cho việc thực hiện khi Luật có hiệu lực thi hành.

Về trình tự, thủ tục và thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn (quy định tại điểm 3 khoản 15 Điều 1 của dự thảo Luật) là quá khái quát, chưa cụ thể

Việc sử dụng cụm từ “địa phương có liên quan” như trong dự thảo Luật là rất chung chung và không rõ ràng, dẫn đến có thể hiểu là địa phương cấp tỉnh, huyện xã..

 Quy định về việc thành lập “Quỹ Hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu thuế thu nhập doanh nghiệp…” (tại khoản 2 Điều 2 của dự thảo Luật) là không phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước (2015).

Quy định về dự án đầu tư xây dựng mới (khoản 3 Điều 2 dự thảo Luật) là chưa rõ ràng, không chính xác và trùng chéo, vì cả 2 loại bến cảng, khu bến cảng đều có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên, nhưng lại có tên gọi khác nhau là “thuộc cảng biển đặc biệt” và “thuộc cảng biển loại I”.

Quy định việc ủy quyền cho Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế… thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra (tại điểm 11 khoản 7 Điều 2 dự thảo Luật) là không phù hợp với quy định của pháp luật.Vì vậy, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo chỉnh sửa lại quy định này bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật hiện hành.

Quy định về trình tự, thủ tục đặc biệt áp dụng đối với một số dự án đầu tư tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và khu chức năng trong khu kinh tế (khoản 7 Điều 2 của dự thảo Luật) sẽ không phải thực hiện các thủ tục để được cấp giấy phép, phê duyệt, chấp thuận, cho phép, xác nhận …Tuy nhiên, quy định này liên quan tới nhiều văn bản pháp luật hiện hành.

Tất cả các ý kiến góp ý đối với dự thảo luật được Liên hiệp hội Hà Giang tổng hợp, báo cáo Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị với Quốc hội và gửi Cơ quan chủ trì soạn thảo để hoàn thiện, trình Quốc hội khoá XV tại kỳ họp thứ 8 đang diễn ra./.

Nguồn:https://vusta.vn

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon Hà Giang: Đưa ra 5 giải pháp phát triển nông nghiệp
icon Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi)
icon Hội thảo tư vấn, phản biện, tham gia ý kiến đối với Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
icon Góp ý dự án Luật Công chứng (sửa đổi) và Luật Địa chất khoáng sản
icon Liên hiệp Hội Hà Giang góp ý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
icon Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật Địa chất khoáng sản và Luật Công chứng (sửa đổi)
icon Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật Đất đai và Luật Viễn thông (sửa đổi)
icon Kế hoạch tổ chức Hội thảo chia sẻ, cung cấp thông thông tin về phí BVMT trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Giang
icon Thực trạng công tác tư vấn phản biện (TVPB) của Liên hiệp Hội Hà Giang và một số giải pháp nâng cao chất lượng TVPB trong thời gian tới
icon Một vài ý kiến chia sẻ, bình luận xung quanh về: Điểm 10 nhiều gấp 60 lần - Một kỳ thi không bình thường!
Liên hiệp Hội Việt Nam
Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam
bộ khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ
Thiết kế website