Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm

 

Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.

tm-img-alt

Toàn cảnh hội thảo.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CLSPHH gồm 04 Điều: Điều 1, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CLSPHH; Điều 2, thay thế một số cụm từ trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; Điều 3, hiệu lực thi hành; và Điều 4, điều khoản chuyển tiếp.Về cơ bản, các đại biểu đều nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo Luật.

Tuy nhiên cũng đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo xem xét chỉnh lý, bổ sung một số nội dung trong các điều, khoản của dự thảo Luật để chính xác và đầy đủ hơn, cụ thể:(1) Về việc soạn thảo Luật: Luật CLSPHH được ban hành năm 2007, gồm 07 chương, 72 điều, được sửa đổi, bổ sung một số điều vào năm 2018, nay được tiếp tục sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật. Tuy nhiên, số lượng các điều, khoản được sửa đổi, bổ sung quá nhiều (Sửa đổi, bổ sung 32 điều; bổ sung thêm 14 điều mới; bãi bỏ 35 điều của Luật hiện hành); hơn nữa việc sửa đổi, bổ sung Luật được tiến hành khi đất nước đang tiến vào kỷ nguyên vươn mình với cuộc cách mạng chuyển đổi số, vì vậy đề nghị Cơ quan soạn thảo xem xét xây dựng dự thảo Luật (sửa đổi) để sửa đổi cơ bản, toàn diện Luật hiện hành mà không nên xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều như dự thảo Luật.(2) Về áp dụng Luật quy định như tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 của dự thảo Luật là không rõ ràng và không thống nhất với quy định tại khoản 4 Điều 58 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (BHVBQPPL) năm 2025; vì vậy, đề nghị Cơ quan soạn thảo chỉnh sửa lại quy định này để phù hợp và thống nhất với quy định của Luật BHVBQPPL.(3)Quy định chính sách thúc đẩy hợp tác quốc tế về CLSPHH để mở rộng thị trường xuất khẩu như tại khoản 5 Điều 6 của dự thảo Luật là quá hẹp và không rõ ràng, đề nghị Cơ quan soạn thảo bổ sung thêm nội dung hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên môn nâng cao năng lực, nghiệp vụ sản xuất, quản lý sản phẩm, hàng hóa; ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về chất lượng sản phẩm, hàng hóa để cho đầy đủ hơn.(4) Về chính sách của nhà nước liên quan đến CLSPHH: Điều 6 dự thảo Luật đã nêu đủ vai trò của nhà nước trong khuyến khích tổ chức, cá nhân xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn tiên tiến cho sản phẩm, hàng hoá, công tác quản lý, đầu tư, phát triển hạ tầng chất lượng quốc gia, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về CLSPHH, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc và công nghệ số để minh bạch thông tin về xuất xứ, quy trình sản xuất; tuy nhiên, cần bổ sung và làm nổi bật hơn nữa về chính sách của nhà nước trong việc kiểm soát, ngăn ngừa hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hoá chất lượng thấp, đặc biệt là sản phẩm, hàng hoá có tác hại đến sức khoẻ người tiêu dùng.(5) Về phương thức, giải pháp kiểm soát sản phẩm, hàng hoá chất lượng kém, sản phẩm hàng hoá độc hại(Điều 7d, Điều 12 dự thảo Luật) nêu nhiều nội dung về các phương thức kỹ thuật được ứng dụng trong truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, cung cấp thông tin về CLSPHH; tuy nhiên cần bổ sung và làm rõ hơn những giải pháp trong kiểm soát CLSPHH nhập khẩu cũng như lưu thông, nhằm ngăn ngừa tình trạng sản phẩm, hàng hoá giả, độc hại trên thị trường cũng như trên các sàn thương mại điện tử phổ biến như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, Amazon.(6) Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Điều 18 và Điều 22 của dự thảo Luật nêu đầy đủ những quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tuy nhiên nội dung chưa phản ánh được đầy đủ trước bối cảnh ở nước ta là nạn sản phẩm, hàng hoá giả, độc hại hiện nay đang diễn biến phức tạp mà không được kiểm soát chặt chẽ, đòi hỏi người tiêu dùng phải “thông minh”; đề nghị cần bổ sung thêm những quy định cụ thể hơn để giúp người tiêu dùng bảo vệ được quyền lợi và bảo đảm sức khoẻ, ngăn ngừa, tiến tới ngăn chặn được tình trạng nhập lậu hàng hoá kém chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ con người, mặt khác vấn đề thương mại điện tửcùng với sự bùng nổ của mạng xã hội đang gia tăng tình trạng quảng cáo/bán hàng online các sản phẩm, hàng hoá kém chất lượng, thậm chí là hàng giả, hàng có chứa độc hại đến sức khoẻ người tiêu dùng.(7) Quy định về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tổ chức nói chung vi phạm pháp luật về CLSPHH(tại khoản 48 Điều 1) thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm màbị truy cứu trách nhiệm hình sự là không thống nhất với quy định tại Điều 2 của Bộ Luật hình sự năm 2015, vì vậy, đề nghị Cơ quan soạn thảo chỉnh sửa lại nội dung cho phù hợp và thống nhất với quy định của Bộ Luật hình sự.

Các ý kiến góp ý cho dự thảo Luật được Liên hiệp hội tỉnh tổng hợp báo cáo Đoàn ĐBQH tỉnh để phản ánh, kiến nghị với Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV đang diễn ra./.

Nguồn: https://vusta.vn

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon Hội thảo tư vấn phản biện dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
icon Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi)
icon Hà Giang: Góp ý Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi
icon Hội thảo tư vấn phản biện, góp ý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
icon Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung của 4 luật
icon Hà Giang: Đưa ra 5 giải pháp phát triển nông nghiệp
icon Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi)
icon Hội thảo tư vấn, phản biện, tham gia ý kiến đối với Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
icon Góp ý dự án Luật Công chứng (sửa đổi) và Luật Địa chất khoáng sản
icon Liên hiệp Hội Hà Giang góp ý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
Liên hiệp Hội Việt Nam
Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam
bộ khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ
Thiết kế website