Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với đồng bào và cán bộ Ha Giang tại sân kỳ đài (ngày 27/3/1961)

 Thưa đồng bào yêu quý!

         Bác thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ thân ái hỏi thăm đồng bào và cán bộ các dân tộc, hỏi thăm bộ đội, công an và dân quân, hỏi thăm các phụ lão, các cháu thanh niên và nhi đồng.

Trong những năm kháng chiến, đồng bào tỉnh ta đã hăng hái phục vụ Tổ quốc. Gần 1300 đồng bào đã vào bộ đội và nhiều đồng bào đã vào đội du kích, đã đánh tan bọn tàn dân quốc dân Đảng ở Bắc Quang và quân nhảy dù Pháp ở Đồng Văn, đánh phỉ và Pháp ở Hoàng Su Phì. Đồng bào đã đóng góp hơn 27.500 tấn lương tấn lương thực và 1 triệu 80 vạn ngày công trong các chiến dịch, nhất là chiến dịch Điện Biên Phủ.

         Đảng và Chính phủ vui lòng khen ngợi những công trạng đó của đồng bào tỉnh ta.

         Từ ngày hòa bình trở lại, đồng bào đã cố gắng và đã tiến bộ về nhiều mặt. Vài ví dụ:

         Về kinh tế: Trước kia, đồng bào làm ăn riêng lẻ. Ngày nay đồng bào đã đoàn kết nhau lại, tổ chức những tổ đổi công và hợp tác xã để giups đỡ lẫn nhau. Nhiều nơi trước kia nghèo túng, nay nhờ có hợp tác xã mà đủ ăn, đủ mặc như các xã Thông nguyên, Khuôn Lùng, Phìn Hồ và nhiều xã khác.

         Về xã hội: Dưới chế độ thực dân phong kiến, phụ nữ bị áp bức, hành hạ, không có quyền ăn nói. Ngày nay, dưới chế độ dân chủ của ta, tỉnh ta có 400 phụ nữ tham gia chính quyền và sau này chắc có nhiều hơn nữa.

         Về văn hóa: Trước kia, cả tỉnh ta chỉ có mấy lớp hương sư và một trường tiểu học. Hiện nay, dưới sự quan tâm của Đảng và Chính Phủ, tỉnh ta đã có hơn 100 trường các cấp và 400 lớp vỡ lòng; có hơn 17.100 cháu đi học.

Về y tế cũng có tiến bộ khá.

         Đó là những tiến bộ rất to lớn.

         Bác có lời khen các cô giáo thầy giáo đã từ miền xuôi xung phong lên Hà Giang dạy văn hóa cho đồng bào, lại cố gắng học tiếng địa phương.

Trước kia bọn thực dân phong kiến nắm quyền làm chủ, chúng bắt đồng bào ta làm nô lệ. Ngày nay, chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là tất cả các đồng bào dân tộc đều là người chủ nước nhà. Cán bộ từ Trung ương đến khu đến tỉnh huyện và xã đều phải một lòng một dạ phục vụ lợi ích chung của nhân dân, chứ không phải là “quan cách mạng”.

         Nhân dân đã làm chủ, thì phải làm gì để xứng đáng là người chủ tốt?

         -Trước hết, tất cả các dân tộc, bất kỳ to hay là nhỏ, đều phải đoàn kết chặt chẽ thương yêu giúp đỡ nhau như anh em một nhà.

         -Hai là, đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người áo ấm cơm no. Muốn như vậy, thì đồng bào vùng thấp cũng như rẻo cao, phải tổ chức nhau lại thành tổ đổi công và hợp tác xã. Người đông thì sức mạnh, sức mạnh thì sản xuất được nhiều hơn. Những nơi đã có tổ đổi công hợp tác xã thì phải ra sức củng cố nó cho thật tốt và thật vững chắc.

         -Ba là, muốn sản xuất tốt thì đồng bào:

         + Phải cố gắng làm nhiều thủy lợi, để có đủ nước cho lúa và hoa màu.

         + Phải có nhiều phân bón: phân bón nhiều thì lua sà hoa màu mới tốt.

         + Phải cải tiến nông cụ: Vì với những nông cụ cũ kỹ thì khó nhọc nhiều mà thu hoạch ít.

         Đủ nước, nhiều phân, nông cụ cải tiến là ba điều chính. Còn những điều khác cần phải làm, cán bộ phải ra sức tuyên truyền và phổ biến cho đồng bào hiểu và làm để sản xuất cho tốt.

-Bốn là, cần phải phát triển chăn nuôi cho tốt. Trâu, bò, lợn là nguồn lợi lớn lại là một nguồn phân cho ruộng nương.

- Năm là, việc khai thác lâm thổ sản trong ba năm qua mỗi năm đưa lại cho đồng bào một số tiền bằng 3.765 tấn thóc. Vậy cần phải chú ý hơn nữa bảo vệ rừng và trồng cây gây rừng. Trồng cây ăn quả và cây làm thuốc.

- Sáu là, Đồng bào phải chú ý vệ sinh. Để giữ gìn sức khỏe phải ăn sạch uống sạch, mặc sạch, ở sạch. Sức khỏe thì lao đông sản xuất mới tốt.

-  Bảy là, đồng bào phải cố gắng xóa nạn mù chữ. Phải biêt đọc, biết viết, thì làm ăn mới tiến bộ được.

-Tám là, đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn. Đồng bào các nơi khác, nhất là cán bộ từ khu đến huyện cần phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiêu hơn nữa.

Các đồng chí bộ đội, công an vũ trang nhân dân và dân quân giữ gìn tốt trật tự trị an. Đó là ưu điểm mà Bác thay mặt Đảng và Chính phủ khen ngợi các đồng chí. Nhưng các đồng chí chớ chủ quan khinh địch mà phải luôn luôn nâng cao cảnh giác; luôn luôn đoàn kết giúp đỡ nhân dân, dựa vào lực lượng nhân dân; luôn luôn có quyết tâm khắc phục khó khăn để làm tròn nhiệm vụ. Đồng thời phải học thêm chính trị, văn hóa và nghiệp vụ để tiến bộ mãi.

Bác khen ngợi các cháu thanh niên 6 tỉnh Việt Bắc xung phong đắp con đường Hà Giang - Đồng Văn, mong các cháu thi đua hoàn thành cho thật tốt nhiệm vụ đó.

Tôi mong các phụ lão ra sức đôn đốc con cháu thi đua gia tăng sản xuất và thực hành tiết kiệm để xây dựng nước nhà, xây dựng đời sống hạnh phúc cho mọi người và mọi dân tộc.

Các cháu nhi đồng cần phải thi đua thực hiện 5 tốt. Tức là đoàn kết tốt, học hành tốt, lao động tốt, kỷ luật tốt, vệ sinh tốt.

Hiện nay tỉnh ta có hơn 2.000 đảng viên và có hơn 3.800 đoàn viên thanh niên lao động. Đó là một lực lượng khá to. Từ nay cần phải củng cố tôt các chi bộ và chi đoàn, phát triển thêm đảng và đoàn. Cán bộ Đảng viên và Đoàn viên phải đoàn kết chặt chẽ; phải hết lòng hêt sức phục vụ nhân dân đặt lợi ích của nhân dân lên trên lợi ích riêng của mình; phải làm gương mẫu tong đoàn kết dân tộc, học tập và trong lao động sản xuất; phải chống quan liêu, mệnh lệnh, lãng phí, tham ô.

Đồng bào và cán bộ Đảng ta nhớ kỹ và làm đúng những điều trên đây, thế là góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

(Theo tài liệu tuyên truyền của Ban Tuyên giáo tỉnh)

 

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon UBND tỉnh tổ chức Hội đồng khoa học chuyên đề nghiệm thu đề tài "Chiến lược tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang"
icon Kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam gắn với công bố, trao giải thưởng giải Báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ IX - năm 2018
icon Quy chế Phối hợp giám sát cộng đồng về bảo vệ môi trường, công khai minh bạch nguồn thu, phân bổ và sử dụng nguồn thu phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản tại cơ sở
icon Dự thảo Quyết định Ban hành Quy chế thí điểm giám sát cộng đồng về BVMT công khai minh bạch nguồn thu, phân bổ và sử dụng nguồn thu phí BVMT trong khai thác khoáng sản trên bịa bàn tỉnh Hà Giang
icon Tổ chức Hội thi và Hội thảo sản phẩm mật ong Bạc Hà tại Mèo Vạc
icon Lễ hội hoa tam giác mạch chính thức khai mạc trên Cao nguyên Đồng Văn
icon Sơ kết 6 năm thực hiện Kết luận của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục, pháp luật.
icon Ươm mầm khoa học nơi địa đầu Tổ quốc.
icon Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại hệ thống tổ chức khoa học và công nghệ
icon Sản phẩm Hồng không hạt Quản Bạ được bảo hộ chỉ dẫn địa lý- cơ hội phát triển
Liên hiệp Hội Việt Nam
Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam
bộ khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ
Thiết kế website