Bộ trưởng Giáo dục trò chuyện với học sinh miền núi về đổi mới sách giáo khoa và các thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia

 Trong chuyến làm việc tại tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trực tiếp trả lời thắc mắc về đổi mới sách giáo khoa và các thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia.

Bộ trưởng trao quà cho các bé trường mầm non Lũng Cú. Ảnh: HT.

Bộ trưởng trao quà cho các cháu tại Trường Mầm non Lũng Cú,

Đồng Văn, Hà Giang

Chiều ngày 12/5/2015, Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã có buổi trò chuyện, trao đổi với giáo viên và học sinh tỉnh Hà Giang tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú cấp 2, 3 huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trực tiếp trả lời những câu hỏi của giáo viên, học sinh về kỳ thi THPT quốc gia và đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Ban Biên tập đăng toàn văn nội dung trao đổi, trò chuyện của Bộ trưởng:

Câu hỏi: Nhiệm vụ chủ yếu của việc đổi mới chương trình sách giáo khoa là gì?

Bộ trưởng: Nội dung quan trọng nhất của lần đổi mới giáo dục này không phải là đổi mới chương trình, sách giáo khoa mà đó chỉ là một trong số rất nhiều nội dung cần đổi mới. Điểm quan trọng nhất của đổi mới là phải chuyển nền giáo dục từ nặng về truyền đạt kiến thức một chiều sang phát triển kỹ năng. Thầy cô giáo lên lớp giảng lại chương trình trong sách giáo khoa cho học sinh nhớ, nắm kỹ, đồng thời giúp các cháu hình thành kỹ năng và phẩm chất, như kỹ năng lắng nghe thầy cô, xã hội, lắng nghe cả những ý kiến khác nhau...

Người thầy phải dần trở thành người cố vấn, hướng dẫn các cháu tự học, học theo nhóm, từ đó phát triển các kỹ năng trình bày, biết lắng nghe, tiếp thu, làm việc theo nhóm, tự nghiên cứu, hoàn thiện bản thân.

Bộ đang đổi mới cách thi để từ đó đổi mới cách dạy. Cụ thể, Bộ đã thay đổi đề thi tốt nghiệp và đại học, không bắt học sinh học thuộc lòng, máy móc, vì thế những năm gần đây các lớp tập trung luyện thi vắng hơn. Đó là những thay đổi lớn. Thực tế là chúng ta đã đổi mới.

Vì vậy, các trường phải nhanh chóng hoà nhập vào những thay đổi đó. Bộ đã lập diễn đàn trao đổi kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy và học, để giúp giáo viên tiếp cận và trao đổi kinh nghiệm với nhau. Phát lệnh nổ súng thì dễ lắm, ai cũng làm được, điều quan trọng là thực hiện, vì vậy toàn ngành giáo dục phải cùng cố gắng.

bt2

Bộ trưởng trao đổi về đổi mới thi THPT quốc gia

Câu hỏi: Những năm trước học viên giáo dục thường xuyên thi cùng với học sinh phổ thông nhưng đề thi và phòng thi riêng. Năm 2015 không còn phân biệt, đề thi là chung khiến học viên lo lắng, Bộ trưởng có lời khuyên gì cho các bạn này?

Bộ trưởng: Các cháu hoàn toàn bình đẳng và tự tin như các bạn THPT. Bộ cũng chủ trương là tích cực phân luồng và tạo điều kiện cho các cháu học nghề.

Mặc dù điều kiện học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên chưa thuận lợi nên có thể các cháu khó khăn hơn các bạn phổ thông. Tuy nhiên, tôi đã chỉ đạo Ban đề thi phải tính toán làm sao đề thi phù hợp với tất cả đối tượng thí sinh. Vì vậy, các cháu học giáo dục thường xuyên yên tâm, chú trọng ôn tập, cố gắng với khả năng mình có để hoàn thành bài thi tốt nhất.

Câu hỏi; Đề thi mẫu Bộ ban hành thời gian trước khá khó, có những câu không có giáo viên hướng dẫn thì chúng cháu không làm được. Chúng cháu hy vọng có bộ đề phù hợp với học sinh từng vùng miền?

Bộ trưởng: Đề thi năm nay có 2 mục tiêu vừa xét tốt nghiệp vừa làm căn cứ cho các trường tuyển sinh. Những năm trước có 4 kỳ thi, xét tốt nghiệp, 2 kỳ thi đại học đề rất khó và 1 kỳ thi cao đẳng. Năm nay chỉ thi 1 lần nên sẽ có những câu rất khó. Nếu những cháu chỉ thi tốt nghiệp, về đi học nghề thì cũng cứ yên tâm vì đề ra vẫn đảm bảo đỗ cho các cháu có học lực trung bình. Mọi năm cần nhiều thời gian thì năm nay chỉ cần 1,5 giờ là hết những bài trung bình. 

Đề sẽ không đánh đố, không bắt học thuộc lòng, như Sử sẽ không bắt nêu bắt được bao nhiêu địch, tịch thu được bao nhiêu súng... mà tăng các câu hỏi yêu cầu tư duy sáng tạo.

bt3

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thăm hỏi và nhờ Bộ đội biên phòng Lũng Cú

vận động học sinh đến trường

 Câu hỏi: Để học sinh thi tốt, nhà trường đã tổ chức ôn tập nhưng đây là kỳ thi thực hiện đổi mới của Bộ nên quá trình phân công ôn tập vẫn lúng túng khi ôn tập. Mong Bộ trưởng cho lời khuyên?

Bộ trưởng: Kỳ thi được tính toán để khối lượng công việc, khó khăn của học sinh, phụ huynh giảm đi, các nhà trường thì vất vả thêm một chút. Nguyên tắc là thầy cô cán bộ quản lý, địa phương vất vả hơn để giảm khó khăn tốn kém cho học sinh. Nếu năm trước các cháu thi đại học phải thi tối thiểu 2 lần: 1 lần ở quê, 1 lần ở thành phố, để thi thì có bố mẹ đưa đi, thì bây giờ chỉ thi 1 lần, xa hơn 1 chút so với thi tốt nghiệp nhưng gần hơn thi đại học.

Trước đây làm nhiều bài thi, nay làm 1 bài trong 3 giờ. Khả năng lựa chọn của thí sinh cũng rộng hơn vì trước đây đăng ký trường trước khi thi, nay thi xong biết điểm của mình, các bạn rồi mới đăng ký xét tuyển. Thí sinh được lợi thì phụ huynh cũng bớt khó khăn.

Bài thi, mô hình đề thi gồm có 2 phần như trong đề minh hoạ, cách ra đề như Đề thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh đại học của năm ngoái, có đề sẽ nhích hơn một chút. Đề sẽ không còn học thuộc mà tăng cường khả năng sáng tạo, ghi nhớ. Như vậy không có gì khó trừ cách làm mới, nên không cần phải lo lắng.

Câu hỏi: Làm thế nào để tự tin khi năm nay là năm đầu tiên tổ chức thi THPT quốc gia thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng; Khi ở quê ra thị xã Hà Đông thi học sinh giỏi THPT, tôi ra buổi chiều, các bác gửi ở trong nhà dân, tối Giám đốc Sở mời ra để khen thưởng một chiếc bút máy. Nhận thưởng xong tôi không biết đường về vì không biết mình ở nhà bác nào, tên là gì. Đi vòng mãi cũng không tìm ra, mấy chú công an thấy thế cho lên xe đạp, đi hỏi một vòng mới tìm về được nhà trọ.

Tôi kể câu chuyện trên để thấy rằng ai cũng có những bỡ ngỡ, điều quan trọng là phải tự tin thì nhất định dành kết quả tốt.

Trong ngày 12/5/2015, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã đến thăm và tặng quà cho thầy và trò Trường Mầm non, Tiểu học và THCS Lũng Cú, Đồng Văn. Bộ trưởng cảm ơn các thầy, cô đã vượt khó khăn, bám trường, bám bản, đem con chữ đến với học sinh Lũng Cú, Đồng Văn, Bộ trưởng hy vọng học sinh nơi đây sẽ cố gắng học tập để mai sau xây dựng quê hương và góp phần giữ vững chủ quyền đất nước.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tặng thư viện sách cho nhà trưởng Tiểu học và Trung học cơ sở Lũng Cú, Bộ trưởng cho biết sau này có sách gì mới, hay đều sẽ chuyển giúp cho nhà trường, giúp thầy và trò có thể có sân chơi, có thêm những kênh tham khảo và bổ sung kiến thức.

Bộ trưởng thăm và tặng quà cho bộ đội biên phòng Lũng Cú, Bộ trưởng bày tỏ sự cảm kích và biết ơn đối với các anh, nhờ bộ đội biên phòng động viên học sinh đến lớp, chống bỏ học, duy trì sĩ số.

Bộ trưởng cũng tặng thư viện sách, máy tính và 20 suất học bổng cho học trò nghèo vượt khó học giỏi của tỉnh Hà Giang.

Cao Hồng Kỳ, PCT Liên hiệp hội Hà Giang biên tập từ nguồn vusta.vn.

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon Phổ biến kiến thức ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hoá tại huyện Quản Bạ
icon Hơn 300 người dân huyện Mèo Vạc được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò vàng
icon Tập huấn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển cây ăn quả ôn đới, tạo sinh kế cho người dân tại xã Lùng Tám, Cán Tỷ, huyện Quản Bạ
icon Bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm
icon Tác hại của Amiăng trắng và khuyến cáo sớm ngừng việc sử dụng Amiăng trắng trong chất liệu tấm lợp
icon Cây sưa, giá trị của gỗ sưa đỏ và kỹ thuật trồng cây gỗ sưa
icon Hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức- Cần đẩy mạnh hơn nữa.
icon Cần phải có giải pháp chủ động ứng phó với đợt diễn biến thời tiết nắng nóng đỉnh điểm diễn ra trong mùa hè năm nay
icon Tác dụng của cây đinh lăng và cách trồng cây đinh lăng trong chậu cảnh
icon Hội thảo khoa học "Giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế đặc thù phát triển KT-XH xã đặc biệt khó khăn huyện Yên Minh"
Liên hiệp Hội Việt Nam
Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam
bộ khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ
Thiết kế website